Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Trong con mắt bạn bè quốc tế: Tết Việt Nam quá lạ!

 

 
Trong mắt nhiều người nước ngoài, Tết Việt Nam là khoảnh khắc để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với họ.
 

Dịp nghỉ dài, đến thăm họ hàng, lì xì cho người lớn, trẻ nhỏ, con giáp đại diện cho năm, đổ xô về quê những ngày cuối năm… là những phong tục mà người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam cảm thấy rất thích thú về tết cổ truyền của người Việt.

Hãy cùng chúng tôi gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ rất đáng yêu từ những người bạn trẻ ngoại quốc.

“Tết Việt Nam là một kỳ nghỉ lạ lùng”

Đó là một chia sẻ rất đáng yêu của anh Gijs Voogt, quốc tịch Bồ Đào Nha hiện đang là nhà thiết kế của một công ty thời trang tại Việt Nam. Anh chia sẻ mình rất thích Việt Nam từ văn hóa tới con người. Đặc biệt, anh đã nên duyên với một cô gái mang đậm chất Á Đông, chị là Hải Yến – người phụ nữ Việt Nam.

Nói về Tết cổ truyền Việt Nam, anh chia sẻ hài hước: “Đây là cái Tết thứ 4 của tôi ở Việt Nam. Đối với tôi đây là một kỳ nghỉ lạ lùng, nó kéo dài hàng tuần với một người bình thường, và có thể cả tháng với những người rảnh rỗi hơn, mọi người tích trữ rất nhiều đồ ăn trong nhà. Lúc đầu tôi không hiểu tại sao, nhưng sau cái Tết thứ 2 hoàn toàn 'chết đói' (cười), tôi đã rút ra kinh nghiệm là mình cần phải tích trữ đồ ăn từ trước ở nhà.

Ở Hà Nội đường phố vắng tanh trong vài ngày, tôi thấy thật là thư giãn. Ở châu Âu chúng tôi không có Tết, chỉ có dịp Giáng Sinh và năm mới, và thường chỉ diễn ra trong một vài ngày.



Mùng 3 Tết năm 2013, anh Gijs Voogt đốt vàng mã

Tết này như các năm trước, vợ chồng chúng tôi sẽ về sum vầy với gia đình nhà vợ tôi ở ngoại thành Hà Nội. Chúng tôi sẽ đi thăm tất thảy cô dì chú bác họ hàng sống gần đó, và họ hàng nơi khác cũng về thăm. Mọi người đều có nhiều thời gian để quây quần trò chuyện. Thức ăn ngày Tết cũng khác ngày thường. Tôi thích nem do phụ nữ trong nhà làm, nó tươi hơn và có mùi khác với nem chúng tôi ăn ở nhà hàng. Đây là món tôi thích nhất. Ngoài ra tôi thích bánh chưng chấm nước mắm, hương vị rất đặc trưng. À, tôi cũng ăn khá nhiều miến và canh măng nữa (cười).

Ngày thường, tôi thích giúp vợ nấu ăn khi có thời gian. Vợ tôi không nấu cỗ Tết một mình, cô ấy làm việc đó với các chị em gái khác. Cô ấy có khá nhiều chị em gái nên việc nấu cỗ Tết cũng không đến tay tôi, tuy nhiên tôi cũng quanh quẩn trong bếp nói chuyện với họ, giúp họ cắt hành thành từng khúc ngắn, cắt cà chua, rau hoặc miến, trộn nem cho họ, làm những thứ họ sai bảo (cười). Gần đây nhất tôi còn học được cách bóc bánh chưng và cắt bánh thành tám miếng bằng chính miếng lạt buộc bánh từ mẹ vợ. Tôi thấy ngày Tết phụ nữ khá vất vả, họ tất bật với đồ ăn thức uống từ sáng tới tối.

Những ngày Tết chúng tôi dành thời gian thăm họ hàng, đi thăm mộ tổ tiên, đi chùa ở gần nhà cầu nguyện cho những người già. Tôi thích mùi hương đốt trên bàn thờ tại nhà hoặc trong chùa, kết hợp với việc đường phố vắng vẻ, tất cả tạo nên một không khí rất riêng của dịp Tết. Tôi cũng thích những lúc cả nhà ngồi quây quần uống trà và ăn bánh, người lớn và trẻ con, phụ nữ và đàn ông ngồi chung với nhau. Các bữa ăn chính thường phân biệt mâm đàn ông và mâm phụ nữ, thường phụ nữ hay ngồi ở nhà trong hoặc trong bếp, cũng là một điểm mà tôi rất lấy làm lạ. Đàn ông cũng uống nhiều rượu hơn vào dịp Tết, có lẽ vì thế họ muốn ngồi riêng với nhau chăng (cười)”.


"Nem thì giòn rụm, còn bánh chưng thì mềm mại, thơm nức mũi"

Đó là cảm nhận của anh Felix Praschak, 27 tuổi, chàng trai đến từ nước Đức. Anh rất thích Việt Nam, thích từ văn hóa tới con người Việt Nam và đây là năm thứ 2, anh muốn được trải nghiệm về Tết của người Việt. Nói về Tết Việt Nam, anh rất hào hứng. Anh chia sẻ: “Tôi rất thích không khí Tết tại đất nước này. Tôi cảm nhận được không khí lễ hội tưng bừng trên khuôn mặt của từng người. Ai ai cũng mua cây Tết, bánh mứt kẹo, dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng cho tổ ấm của mình. Mình đặc biệt ấn tượng với các tên gọi tương ứng với từng năm. Ví dụ, năm ngoái là Quý Tỵ, năm nay là Giáp Ngọ, rồi xung quanh từng năm, dân gian lại có những câu chuyện sự tích về những con giáp này. Món ăn Việt Nam cũng tuyệt ngon, mình ấn tượng với nem rán và bánh chưng xanh. Nem thì giòn rụm, còn bánh chưng thì mềm mại, thơm nức mũi.


Felix (ngồi giữa) chia sẻ:
"Nem thì giòn rụm, còn bánh chưng thì mềm mại, thơm nức mũi"

Mình nhớ năm đầu tiên ăn Tết ở Việt Nam, mình sững sờ trước những con phố chuyên bán cây hoa Tết như Hàng Lược, dọc Hàng Bún, Lạc Long Quân, Âu Cơ. Mình thích thích lắm cảnh mọi người tất bật, ngắm nghía đứng chọn cây hoa và vẻ mặt vui mừng mỗi khi chọn được cây ưng ý. Điều thú vị nhất mình cảm nhận ở Việt Nam đó chính là một cái Tết sum họp với gia đình, mọi người đi đến nhà thăm hỏi, chúc Tết và cùng ăn tiệc với nhau. Tuy nhiên có một điều khiến mình e ngại đó là cứ vào dịp này là các mặt hàng lại thi nhau tăng giá (cười).

Năm trước, mình đã có khoảnh khắc tuyệt vời khi ngắm pháo hoa đêm giao thừa nhìn từ chính Bờ Hồ. Đứng đó, hòa chung với dòng người tấp nập, mình cảm nhận được ai ai cũng hạnh phúc khi đứng chiêm ngưỡng điều kỳ diệu của năm mới. Mình được đi qua và cảm nhận phong tục tập quán của nhiều quốc gia, mình thấy Việt Nam là nơi đầu tiên khiến mình thấy ấm áp, con người Việt Nam luôn coi trọng gia đình".


"Thích Tết Việt Nam vì cảm nhận ai ai cũng hướng đến gia đình"

Đó là cảm nhận của Alice Sidey, 25 tuổi, chị là nha sĩ người Úc. Là người thích đi du lịch và lại thường xuyên đi công tác, chị nói rằng chị từng đi qua nhiều đất nước nhưng chị có ấn tượng đặc biệt với Việt Nam, Tết cổ truyền Việt Nam. Chị chia sẻ: “Theo những gì mình cảm nhận, mình thấy kỳ nghỉ Tết luôn là khoảng thời gian vô cùng quan trọng đối với người dân Việt Nam. Họ dành chủ yếu thời gian cho gia đình.


Alice Sidey, 25 tuổi, chị là nha sĩ người Úc

Được biết, người Việt Nam có tục hàng năm mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong những ngày Tết. Mình ấn tượng sâu sắc với tập quán này của người Việt Nam, họ luôn muốn được khấn vái trước bàn thờ tổ tiên, tảo mộ, cùng nhau quây quần ôn lại những kỷ niệm đầy ắp yêu thương của tuổi thơ yêu dấu. Nhà nào cũng như nhà nấy, trước thời khắc giao thừa, khói hương trên bàn thờ gia tiên cũng nghi ngút khói.

Mình đã từng được tham dự một bữa ăn Tất niên của người Việt Nam. Mình cảm nhận trên từng khuôn mặt đó là sự rạng rỡ, hạnh phúc khi được gặp gỡ, quây quần bên mâm cơm có bánh chưng xanh, có mâm ngũ quả, có gà, có nem... Mình thấy mọi người ai ai cũng háo hức”.


"Tết là ngày của lạc quan và hy vọng"

Đó là cảm nhận của anh Caleb Bierton, 31 tuổi, là đầu bếp đang làm ở Úc. Những khi nào có thời gian, anh lại đi du lịch và Việt Nam là một đất nước anh hay đến. Anh chia sẻ: “Tôi đến đất nước này và tôi thấy cái Tết nguyên đán thật sự đặc biệt và đáng yêu. Cũng như chúng tôi có lễ Giáng Sinh, ở Việt Nam có Tết và thời điểm này mọi người thường quây quần sum họp bên nhau. Tôi thực sự thích điều đó. Một điểm mà tôi thấy thú vị đó là khoảng thời gian này, đường phố Hà Nội hầu như vô cùng vắng, trong khi ngày bình thường thì đường phố tấp nập, nhìn đâu đâu cũng là xe cộ, phương tiện.


Anh Caleb Bierton, 31 tuổi, là đầu bếp đang làm ở Úc


Tôi ấn tượng đặc biệt với Tết Việt Nam bởi trước thời điểm quan trọng, ai ai cũng có ý thức dọn dẹp, quét vôi, sơn sửa trang trí lại nhà cửa. Người lớn cũng như trẻ con đều tắm rửa và mặc quần áo mới. Người Việt Nam tin rằng những ngày đầu năm báo hiệu một năm mới tốt đẹp, an lành sẽ tới. Với ý nghĩa này, Tết còn là ngày của lạc quan và hy vọng.

Dịp Tết năm ngoái, sau khi dự một lễ tất niên ấm áp, mình đã cùng một số người bạn về quê của họ. Cụ thể, năm ngoái mình đi về Hải Phòng, Thái Bình và Nam Định. Không khí Tết ở các vùng quê Việt Nam cũng thật tuyệt vời".

 

 

 

Theo Pháp Luật Xã Hội

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.