Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Tẩy chay đồ Tàu, người Việt đặt niềm tin vào hàng Thái

Sau việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở biển Đông, những làn sóng "tẩy chay hàng Tàu" đã bắt đầu trỗi dậy. Đây cũng là lúc hàng Thái "tấn công" thị trường Việt.

Tẩy chay hàng Trung Quốc dùng hàng Thái

Theo ghi nhận, đa phần các bà nội trợ, người tiêu dùng Việt rất thích các sản phẩm có nguồn gốc Thái Lan. Cảnh tượng chen lấn tham quan, mua hàng trong Triển lãm sản phẩm Thái Lan và Tuần lễ Thái Lan đã cho thấy sức hút đặc biệt của hàng Thái với người tiêu dùng Việt.

Chị Bảo Ly (KĐT Linh Đàm, Q.Hoàng Mai) chia sẻ, hiện tại các mặt hàng tiêu dùng mà gia đình sử dụng chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan. Chị Ly sắm từ xà phòng, tăm bông, bát chén, nước rửa tay đến bánh kẹo, quần áo, giày dép, túi xách, đồ thờ cúng đến giấy ăn, giấy vệ sinh, nước mắm, dầu gội đầu.

Chị Ly tâm sự: “Sau khi mọi người trên cơ quan kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc, gia đình tôi cũng hạn chế tối đa mua và chuyển sang dùng đồ Việt Nam, Thái Lan, chất lượng lẫn giá cả đều đảm bảo. Đặc biệt tôi thích các hàng gia dụng, hàng trẻ em và thời trang, mỹ phẩm Thái nên dự định sẽ dùng lâu dài”.

 

Những sản phẩm hàng Thái Lan chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt.
Những sản phẩm hàng Thái Lan chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt.

Từ giữa 2013, chị Lê Huyền (Văn Quán, Hà Đông) cũng trao trọn niềm tin vào hàng Thái sau khi quá thất vọng về chất lượng của các sản phẩm Trung Quốc. Chị Huyền chủ yếu mua mỹ phẩm, quần áo Thái Lan và hàng tiêu dùng.

“Nồi cơm điện, quạt máy, dao, kéo, mỹ phẩm, quần áo người lớn đến trẻ em… nhà tôi đều dùng hàng Thái vì chất lượng đảm bảo mà giá không cao hơn hàng Trung Quốc là mấy”, chị Huyền tâm sự. 

Theo thống kê, các mặt hàng Thái Lan có giá chỉ nhỉnh hơn 15 -20% so với hàng Trung Quốc nhưng lại rẻ hơn rất nhiều các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức nên được đông đảo người tiêu dùng sử dụng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan trong năm 2013 Việt Nam đã nhập khẩu 6,31 tỷ USD hàng hóa từ thị trường Thái Lan, dự kiến con số này còn tăng nhanh hơn nữa trong năm 2014. Trong quan hệ buôn bán song phương với Thái Lan, Việt Nam là nước nhập siêu, hiện Thái Lan là quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu lớn thứ 7.

Các siêu thị mini chuyên hàng Thái

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội: Thái Thịnh, Tây Sơn, Phạm Hùng, Thái Hà, Từ Liêm…, nhiều minimart chuyên hàng Thái đã được thành lập. Một minimart chuyên hàng Thái trên phố Trường Chinh lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào. Cửa hàng bày bán đủ các mặt hàng gia dụng, tiêu dùng. Chủ cửa hàng khẳng định tất cả đều là hàng Thái do chính tay chị đi sang đó nhập về.

Chủ cửa hàng cho biết các loại sữa tắm, dầu gội đầu, mỹ phẩm... có nguồn gốc Thái Lan giá chỉ từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng. Các mặt hàng gia dụng như rổ đựng đồ, móc áo, bát đũa, cốc chén, chổi lau nhà, thùng đựng rác… có giá cả rất phải chăng nên được nhiều người lựa chọn.

Cảnh mua bán trong một hội chợ hàng Thái Lan.
Cảnh mua bán trong một hội chợ hàng Thái Lan.

Trên hệ thống các siêu thị vài năm gần đây cũng có hiện tượng “thay máu” các sản phẩm Trung Quốc bằng hàng gia dụng, tiêu dùng xuất xứ Thái Lan tiêu biểu như: xà phòng, nước xả vải, quạt máy, nồi cơm điện, dao, chén bát…

Trước sức ép của việc người tiêu dùng tẩy chay hàng Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương trước đây nhập hàng Trung bán “đắt như tôm tươi” nay phải xoay xở tìm nhiều nguồn hàng mới. Một trong những lựa chọn tối ưu của các doanh nghiệp này là các nhãn hiệu Thái Lan. 

Chị Minh Trang, chuyên buôn hàng Thái trên facebook cho biết: “Năm ngoái mình bán hàng Quảng Châu nhưng đợt rồi người dân tẩy chay bán ế ẩm quá giờ chuyển sang nhập hàng quần áo, mỹ phẩm xuất Thái Lan bán, giá rẻ ngang với hàng Quảng Châu, mà chất lượng đảm bảo hơn, mẫu mã lại đa dạng, chất liệu tốt khách hàng cũng tin dùng hơn”.

Hàng Thái Lan với cuộc cải cách lớn về giá cả, mẫu mã và chất lượng đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt. Sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đang đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn.

 

Theo Hướng Dương/ Pháp luật Việt Nam

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.