Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Ngáp ngủ cũng có lợi cho sức khỏe

 

 

(Sức khỏe) - Ngáp là một hoạt động vô thức, nằm ngoài sự điều khiển của con người và một số động vật. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì chỉ mới 20 tuần tuổi bào thai đã biết ngáp trong bụng mẹ.

Một cái ngáp thường không kéo dài quá 6 giây, rất nhanh nhưng lại liên quan đến nhiều trạng thái của cơ thể và gửi gắm nhiều thông điệp thú vị.

Cơ thể cần cung cấp ôxy

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng một trong những lý do chính gây ra ngáp là sự gia tăng mức độ carbon dioxide hoặc giảm nồng độ ôxy trong máu. Ngáp là hành động phản xạ của cơ thể để đảm bảo có đủ oxy trong phổi và từ đó cung cấp ôxy vào máu.

Nhiệt độ não bị thay đổi

Ngáp còn là việc làm giúp duy trì nhiệt độ của não. Khi một người đang mệt mỏi hoặc không thể ngủ được, nhiệt độ của não tăng lên. Khi một người ngáp, cơ thể được làm mát hơn, các cơ bắp và khớp xương được uốn cong và nhiệt độ não cũng được giữ ổn định.

Mệt mỏi hoặc chán nản

Nếu bạn ngáp quá nhiều trong khi đang làm việc thì lý do có thể là mệt mỏi hoặc chán nản, căng thẳng. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và có xu hướng ngáp quá mức, ngay cả sau khi có lối sống lành mạnh thì bạn nên đi khám sớm.

Do hóa chất trong não bị kích thích

Khi một số hóa chất trong não như serotonin, dopamine và glutamine... bị kích thích, chúng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng và cảm giác ngon miệng. Ngoài ra, chúng còn kích thích hệ thần kinh trung ương và gây ra phản ứng là ngáp.

Rối loạn giấc ngủ: Đôi khi, ngáp quá mức có thể chỉ ra tình trạng rối loạn giấc ngủ. Điều này là do cơ thể bạn không được nghỉ ngơi và ngủ đủ thời gian dẫn đến mệt mỏi. Và điều này có thể dẫn đến những cơn ngáp liên tục.

Ngáp là một hành động khó kiểm soát nên nếu nói nó là thông điệp cố ý thì không chính xác, nhưng có vẻ như người xưa đã nhận ra rằng ngáp và tình dục liên quan khá mật thiết, nhất là sự ham muốn chuyện gối chăn của nam giới. Ngáp sẽ đạt được một mũi tên trúng hai đích, vừa làm cho “cậu nhỏ” được hoạt động vừa giúp cho thần kinh được thông thoáng, như thế sẽ giúp cho chuyện ấy của phái mạnh sung hơn. Những người hay ngáp thường có hàm lượng testosterol cao, đồng nghĩa với việc có khả năng yêu đương cũng cao hơn.

Tuy nhiên, dù ngáp vì nguyên nhân gì thì lượng không khí đưa vào phổi cũng tăng lên đáng kể, giúp lưu thông và làm sạch phổi, rất tốt cho sức khỏe.

Có điều, khi ngáp, cơ mặt, lưỡi và họng của chúng ta co mạnh, làm tăng áp lực trong khoang miệng. Áp lực này ảnh hưởng đến khoang mũi, tạm thời ngăn đường thoát của nước mắt xuống mũi, do đó nước từ tuyến lệ tràn ngược vào trong mắt, khiến nước mắt đầm đìa đó cũng là câu trả lời tại sao khi ngáp lại chảy nước mắt.

Ngáp cũng có thể bị lây và kiểu như là dây chuyền, chẳng hạn ở nơi công cộng, trong một cuộc họp, nếu có 1 người ngáp, nếu người khác nhìn thấy cũng có thể bị ngáp luôn - hiện tượng này đã được các nhà khoa học nghiên cứu, chụp não người khi họ ngáp và nhận thấy một hoạt động não đặc biệt trong vùng liên quan tới sự bắt chước.

Ngáp cũng thể hiện sự lịch sự... Vì thế, khi ngáp chúng ta cần lưu ý che miệng nhất là khi ở nơi công cộng, chỗ đông người... Việc che miệng khi ngáp không chỉ là nét văn hóa, biểu hiện sự tôn trọng với mọi người xung quanh mà còn tránh lây lan các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp như lao, cúm...

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.