Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Làm việc đêm khiến cơ thể bị xáo trộn nặng

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh tại Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ thuộc ĐH Surrey mới được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science cho thấy công việc làm ca đêm có khả năng khiến cơ thể người lao động bị xáo trộn ở cấp độ rất sâu.

Nhóm nghiên cứu khảo sát trên cơ thể 22 người đã chuyển từ công việc có giờ giấc bình thường sang làm ca đêm và nhận thấy những thay đổi ở mức độ phân tử. Cơ thể con người có nhịp sống tự nhiên - thường được gọi là đồng hồ sinh học - vốn chuyển sang trạng thái ngủ vào ban đêm và hoạt động vào ban ngày.

Những xét nghiệm máu cho thấy thông thường có khoảng 6% gien được định thời gian cho hoạt động hằng ngày. Theo TS Simon Archer, hơn 97% gien mang theo nhịp sống đó trở nên đồng bộ với giấc ngủ sai lệch và mất đi sự ổn định ban đầu ở những người làm ca đêm.

Nhiều mô trong cơ thể cũng hoạt động theo giờ giấc ổn định và sự thay đổi do công việc như vậy gây những chênh lệch trong hoạt động ở tim, thận và não.

Những nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học này và nhóm nghiên cứu khác cũng đã nêu khả năng tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường, bệnh tim và thậm chí bệnh ung thư ở những người làm việc ca đêm.

Viet Bao.vn (Theo BBC)

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.