Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Giật mình: Nhiều CSGT phải điều trị tâm thần

“Thời gian gần đây có khá nhiều cảnh sát giao thông (CSGT) đến bệnh viện lấy thuốc tâm thần và mời các bác sĩ của bệnh viện về nhà khám liên quan đến áp lực về tâm lý, đau đầu, mất ngủ...”, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết.

Trong năm 2013, rất nhiều những vụ việc gây dậy sóng từ các lực lượng CSGT. Đáng chú ý nhất là vụ một chiến sĩ CSGT do bị ức chế, dồn nén tâm lý đã bắn chết cấp trên của mình cùng nhiều chiến sĩ khác bị thương ngày 22/9/2013 ở ngay trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai).

 

Tiếp đến tối 24/9, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên QL1A, thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khiến một người thiệt mạng, liên quan đến việc các CSGT làm nhiệm vụ ra hiệu dừng xe. Cũng trong tháng 9, vụ CSGT của tỉnh Thanh Hóa rút súng bắn nhiều phát vào người điều khiển xe máy gây bất bình trong dư luận.

 

Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.
Bác sĩ Lý Trần Tình lo ngại bởi CSGT chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân.

 

Hầu hết, những vụ việc nói trên, dư luận đều bày tỏ sự không đồng tình với cách ứng xử của những chiến sĩ CSGT. Và tất nhiên, sau đó có sự sự can thiệp, xử lý nghiêm của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nó thêm một hồi chuông cảnh báo đối với lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ.

 

Ở một góc độ khác, nhiều ý kiến bày tỏ các chiến sĩ CSGT luôn cảm thấy bị áp lực, căng thẳng trong công việc và chưa nhận được sự chia sẻ từ người dân. Thực tế, không ít trường hợp phải tìm đến các bệnh viện thâm thần để khám bệnh và lấy thuốc an thần.

 

Trao đổi với PetroTimes, Trung úy Phùng Ngọc Hiệp, Bí thư chi đoàn Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT TP Hà Nội) chia sẻ: “Ngành nào cũng có những áp lực riêng, tuy nhiên CSGT nó có những đặc thù riêng biệt. Những ngày lễ, ngày Tết rồi ngày mưa gió anh em vẫn làm nhiệm vụ kể cả ngày và đêm. Làm tốt thì không sao nhưng có gì chưa đúng là gặp ngay những lời chê trách. Lúc làm nhiệm vụ cũng vậy, khi người dân sai phạm mình nhắc nhở, xử phạt họ nhiều khi còn bị mắng, bị chửi là vô tâm”.

 

Theo tâm lý chung, người dân đi đường hễ gặp CSGT trong đầu luôn nghĩ bản thân sẽ có thiệt hại nên trong họ có sự phẫn nộ sẵn. Bởi đối với người tham gia giao thông hầu hết ai cũng bị CSGT thổi còi để dừng phương tiện một vài lần và có thể bị phạt. Vì thế mỗi lần đối diện với CSGT hay xảy ra đôi co, tranh cãi. Một số CSGT vì áp lực công việc không kiềm chế được bản thân đã vô ý nảy ra những lời lẽ hơi nặng nề với nhân dân. Vì những lý do đó, nhiều CSGT bị người dân trách nhầm.

 

Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Định phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.
Hai chiến sĩ CSGT TP Nam Định phải nhập viện do bị lái xe vi phạm tấn công.

 

Thiếu úy Nguyễn Chí Công, chiến sĩ CSGT đội 6 bày tỏ: “Về đặc thù công việc của CSGT thì ai cũng biết, nhiều hôm thức trắng đêm làm nhiệm vụ rồi giải tỏa, cứu hộ đường lúc mưa bão. Có điều, nhiều khi không nhận được sự ủng hộ của người dân nhiều anh em cảm thấy không thực sự được vui mặc dù mình đã cố gắng hết sức.

 

Ví dụ như gần đây, các đội CSGT đang làm chuyên đề về áp dụng đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Nhưng khi kiểm tra những trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho các cháu lúc đến trường họ lại bảo: Đi đường bao nhiêu người không đội sao các anh không bắt. Các anh bắt hết họ đi rồi tôi nộp phạt. Thật sự chúng tôi đang gặp phải những áp lực không hề nhỏ trong khi làm nhiệm vụ”.

 

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Lý Trần Tình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho rằng: Nghề nào cũng có áp lực riêng và khi xã hội càng phát triển nhanh chóng thì áp lực càng nhiều. Khi ấy, con người không kịp thích nghi nên dễ dẫn tới stress hay trong bệnh lý tâm thần là bệnh rối loạn sự thích ứng. Riêng ở Việt Nam có một số nghề mà đặc biệt là nghề phải tiếp xúc với cộng đồng dân cư, xã hội, tiếp xúc với công chúng như CSGT thì chịu rất nhiều áp lực, bởi vì người ta soi vào từ hành động, suy nghĩ, trang phục, thái độ của người đó.

 

Trong một cộng đồng như vậy, lại ở một khu vực nóng bỏng, nhạy cảm thì gánh nặng tâm lý, áp lực của CSGT quả thực là rất lớn. Thêm vào đó, họ gần như không có ngày nghỉ, càng những ngày lễ, ngày tết khi mọi người nghỉ thì họ lại phải túc trực làm nhiệm vụ.

 

Chưa kể đến tai nạn giao thông luôn cận kề với họ, rồi một bộ phận người tham gia giao thông của mình không hiểu biết hết về luật giao thông và giao thông thì theo kiểu lấp chỗ trống, mạnh ai người đó đi, cố thoát khỏi ùn tắc... Những điều đó đã tạo áp lực, ức chế, xung đột rất lớn đối với CSGT.

 

Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường.
Vụ CSGT tại tỉnh Thanh Hóa nổ súng bắn người vi phạm giao thông trên đường.

 

Bác sĩ Tình cũng cho hay, trong thời gian vừa qua cũng có khá nhiều cảnh sát giao thông đến bệnh viện và mời các bác sĩ của bệnh viện về nhà khám liên quan đến áp lực về tâm lý, đau đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc điều trị chủ yếu là ngoại trú còn nằm điều trị nội trú trong bệnh viện thì chưa có. Do vậy, cần có hệ thống trị liệu tâm lý, các nhà tâm lý học dành riêng cho CSGT. Nó sẽ giải quyết rất nhiều thứ về đời sống tâm lý trong xã hội, làm giảm đi rất nhiều xung đột trong cuộc sống, đời sống, xã hội.

 

“Đối với lực lượng CSGT, như tôi đã phân tích ở trên thì thực sự là rất cần có một hệ thống trị liệu tâm lý riêng cho họ để giúp họ giải toả căng thẳng, áp lực. Bên cạnh đó phải tăng cường sự nghiêm minh của, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp đồng bộ từ hướng dẫn luật cho người dân, thiết kế, đặt các biển báo, đèn tín hiệu... hợp lý nhằm giúp đỡ, tạo thuận lợi, tránh quá tải, áp lực, xung đột đối với CSGT khi thực thi công vụ.

 

Và nếu như không nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ xã hội thì e rằng sẽ tiếp tục có nhiều CSGT phải tìm đến bệnh viện tâm thần điều trị do căng thẳng”, bác sĩ Lý Trần Tình nhấn mạnh.

 

Theo Thảo Phượng Năng lượng mới

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.