Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Để đăng quang Hoa hậu, H'Hen Niê, Đỗ Mỹ Linh … từng phải 'cởi đồ' để làm điều cực quan trọng này!

Trong khi các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam đo nhân trắc học là khâu bất di bất dịch phải có thì trên thế giới đó không phải là tiêu chí chọn để họ chọn Hoa hậu.

 

Nhân trắc học là ngành khoa học nghiên cứu sự cấu thành, kích thước, tỷ lệ và mối quan hệ các bộ phận trên cơ thể con người dựa trên các phương pháp đo cơ thể.

Chỉ số nhân trắc học được xem là một yếu tố rất quan trọng để xác định vẻ đẹp của người phụ nữ trong các cuộc thi sắc đẹp. Ở Việt Nam, đo nhân trắc học là thử thách tiên quyết mà mọi thí sinh hoa hậu đều phải vượt qua.

Kiểm tra nhân trắc học chính là khâu quan trọng nhất trong các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam. Nếu đã là thí sinh ở cuộc thi nhan sắc ắt bạn phải “lột đồ” để bước vào vòng kiểm tra này.

Kiểm tra nhân trắc học chính là khâu quan trọng nhất trong các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam. Nếu đã là thí sinh ở cuộc thi nhan sắc ắt bạn phải “lột đồ” để bước vào vòng kiểm tra này.

Kiểm tra nhân trắc học chính là khâu quan trọng nhất trong các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam. Thậm chí, nó còn là yếu tố mang tính quyết định để thí sinh đến gần vương miện hoa hậu. Việc các thí sinh phải vượt qua thử thách tiên quyết ở phần đo nhân trắc học để lấy được tấm vé tiến vào “ngôi nhà chung” là một điều không hề dễ dàng ở các cuộc thi sắc đẹp của nước ta, nhất là khi, Việt Nam được xem là một trong những nước có phần đo nhân trắc học tương đối khắt khe.

Chỉ số nhân trắc được xác định thông qua các số đo: cao đứng, cao ngồi, cân nặng, vòng ngực, vòng eo, vòng mông, vòng cánh tay, vòng đùi, chiều rộng vai… Bên cạnh đó, các chuyên gia nhân trắc học còn đo đạc những chỉ số quan trọng như chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể dựa trên cân nặng và chiều cao để xác định gầy hay béo); chỉ số Pignet (dựa trên cân nặng, chiều cao, thể trọng để xác định người khỏe hay yếu); tỷ lệ các bộ phận trên cơ thể ví dụ một vòng ngực chuẩn mực sẽ có số đo bằng 1/2 chiều cao toàn thân, kiểm tra 5 điểm chạm để xác định đôi chân thẳng đẹp…

Khi vào phòng đo đạc ở vòng sơ khảo, các thí sinh sẽ phải trút bỏ hết quần áo, chỉ diện độc chiếc quần lót. Vì thế chuyên gia đo đạc thường là bác sĩ nữ. Chuyện đo đạc khi thi hoa hậu thường diễn ra rất nghiêm ngặt. Không ít trường hợp thí sinh đo ở ngoài là 1,7 m, đến khi vào phòng đo đạc kết quả lại ít hơn vài cm.

Các thí sinh hoa hậu chỉ diện duy nhất chiếc quần lót để lấy số đo.

Các thí sinh hoa hậu chỉ diện duy nhất chiếc quần lót để lấy số đo.

Một cô gái được đánh giá là có thân hình đẹp nếu các số đo, tỷ lệ ở mức lý tưởng nhất, hay còn gọi là đạt được chỉ số vàng. Chỉ số vàng không phụ thuộc vào kích thước mà vào tỷ lệ cân đối giữa các số đo. Ví dụ với một người phụ nữ Việt Nam cao trung bình 154-160 cm thì có thể có số đo ba vòng 82-60-84 cm là hoàn hảo. Con số 90-60-90 cm mà nhiều người thường nhắc đến chỉ mang tính chất tương đối, thường áp dụng với những thí sinh sắc đẹp có chiều cao trên 170 cm.

Ngoài chỉ số hình thể, tỷ lệ gương mặt cũng được kiểm tra rất kỹ càng. Bên cạnh con mắt nhà nghề, các chuyên gia còn dùng những cách như vặn mũi, bẻ cằm để biết thí sinh có phẫu thuật thẩm mỹ hay không. Tỷ lệ giữa các bộ phận trên gương mặt như khoảng cách giữa hai mắt, khoảng cách từ mũi đến miệng đến cằm là một điểm cộng.

Ở những cuộc thi như Hoa hậu Việt Nam, thí sinh có thể bị kiểm tra nhân trắc học bất cứ lúc nào như trước Bán kết hay Chung kết, đặc biệt là khi có các tin đồn thẩm mỹ. Nguyễn Thị Thành là một trường hợp từng bị loại ở Hoa hậu Việt Nam 2016 ở phần kiểm tra bất ngờ sau này vì đi tút tát hàm răng.

Chỉ số nhân trắc học còn có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định xem ai là người được vinh danh ngôi hoa hậu.

Chỉ số nhân trắc học còn có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định xem ai là người được vinh danh ngôi hoa hậu.

TS. Lê Cảnh Nhạc - Trưởng BGK Hoa hậu Việt Nam 2014 - chia sẻ trong một bài phỏng vấn, sở dĩ Kỳ Duyên đăng quang năm đó vì cô có tổng điểm nhân trắc học cao nhất so với Á hậu 1 - Huyền My, Á hậu 2 - Diễm Trang.

TS. Lê Cảnh Nhạc - Trưởng BGK Hoa hậu Việt Nam 2014 - chia sẻ trong một bài phỏng vấn, sở dĩ Kỳ Duyên đăng quang năm đó vì cô có tổng điểm nhân trắc học cao nhất so với Á hậu 1 - Huyền My, Á hậu 2 - Diễm Trang.

Kiểm tra nhân trắc học khắt khe quan trọng ở Việt Nam là thế, nhưng ở các cuộc thi hoa hậu thế giới khâu này dường như “mất tích”

Nếu như ở Việt Nam, quy trình nhân trắc học được kiểm tra nghiêm ngặt với nhiều bước khác nhau, thì trong các cuộc thi sắc đẹp thế giới, yếu tố này không quá được đặt nặng. Tùy theo việc cuộc thi đó có cho phép thí sinh dao kéo hay không thì mới kiểm tra nhân trắc học.

Quản lý của nhiều người đẹp từng đi thi thế giới như Á hậu Lệ Hằng, Á hậu Thùy Dung… cho biết: “Trong các cuộc thi sắc đẹp như Miss Universe, Miss World, Miss International… BTC sẽ không tiến hành kiểm tra nhân trắc học mà sử dụng luôn số đo các thí sinh đã cung cấp”.

Sở dĩ có điều này vì các chỉ số nhân trắc học chỉ góp một phần không quá lớn trong việc chọn ra ngôi vị hoa hậu. Chuẩn mực sắc đẹp ở các nước là khác nhau, tiêu chí hoa hậu của các cuộc thi cũng khác nhau. Có người dù có số đo chuẩn mực nhưng không phù hợp với tiêu chí của cuộc thi thì vẫn không được chọn. BTC dựa trên nhiều yếu tố tổng hòa vì hoa hậu không phải chỉ đẹp ở số đo, mà còn cần đẹp cả trong cách ứng xử, giao tiếp, thần thái qua ánh mắt nụ cười, cách bước đi, cách thực hiện các thử thách, cách trình diễn…

Đây cũng là lý do mà trong nhiều cuộc thi hoa hậu, khán giả có thể thấy cô này dù không đẹp bằng cô kia nhưng vẫn đăng quang. Điều nghịch lý đó đang đặt ra một vấn đề liệu các cuộc thi ở Việt Nam nên bỏ qua khâu đo nhân trắc học. Vì theo công chúng con số đó hoàn toàn vô nghĩa, Hoa hậu còn nhiều cái đáng chú tâm hơn là những con số vô tri, vô giác.

 

Theo Saostar

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.