Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết

 

Ngày Tết vui tươi rất có thể sẽ biến thành ngày buồn bởi những mối nguy hiểm dưới đây.
 

1. Tai nạn giao thông

Năm 2013, sau Tết Quý Tỵ, người ta thống kê được có 144 người chết vì tai nạn giao thông trên cả nước sau 4 ngày 30, mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết. Dịp Tết, khi người người nhà nhà đều ra đường chúc Tết hoặc du xuân, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn. Tết cũng là lúc mọi người hay lơ là ý thức tham gia giao thông nhất. Nhiều người vì một bộ tóc đẹp sẵn sàng không đội mũ bảo hiểm, gọi, nghe điện thoại hỏi thăm nhau trên đường, đi hàng ba, hàng bốn, nói chuyện ồn ào lúc đang lái xe, uống rượu bia và điều khiển các phương tiện…

9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết 1
Nâng cao ý thức tham gia giao thông để tránh tai nạn đáng tiếc

Hãy dừng ngay lại những việc trên vì tính mạng của mình. Chẳng ai muốn xảy ra chuyện không hay trong ngày Xuân, năm mới. Hãy nâng cao ý thức tham gia giao thông của mình, nên nhớ rằng: “Chơi Tết vui vẻ nhưng cũng phải thật an toàn”.

2. Lửa

9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết 2
Cẩn thận để tránh "bà hỏa" trong ngày Tết

Tai nạn do “bà hỏa” cũng là một mối nguy cần phải đề phòng ngày Tết. Dịp Tết mọi người nấu ăn nhiều, rồi đốt vàng mã, thắp hương,… khiến nguy cơ cháy nổ xảy ra cao hơn hẳn. Một vài lưu ý cần thiết dành cho bạn để tránh xa “bà hỏa” ngày Tết: kiểm tra điện, bếp, xe cộ kỹ càng trước Tết phòng ngừa nguy cơ chập điện, cháy nổ, không thắp hương khi đi ra khỏi nhà, cẩn thận khi đốt vàng mã,… Nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình

3. Thực phẩm

Tết là dịp nhiều kẻ hám lợi sẵn sàng sử dụng hóa chất để tạo ra thực phẩm có mẫu mã bắt mắt nhưng rất hại cho sức khỏe người tiêu dùng: bánh chưng luộc pin, hoa quả khô ướp chất bảo quản, hạt dưa, hạt hướng dương ngâm thuốc nhuộm vải, hạt dẻ cười chứa thuốc tẩy,… Cần phải cảnh giác cao độ và hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này, tránh gây hại cho bản thân.

9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết 3
Các loại hạt ngâm thuốc nhuộm

Ngoài ra, những món ăn ngày Tết đa phần thuộc dạng khó tiêu hóa, dễ bị đầy bụng. Vì vậy, bạn nên biết điều tiết việc ăn uống hàng ngày của mình, tránh việc ăn quá nhiều gây bội thực hay các bệnh khác về tiêu hóa.

Nếu chẳng may bị ngộ độc, nếu thấy nặng, cần phải mau chóng đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

4. Rượu bia

9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết 4
Hạn chế uống rượu bia ngày Tết

Tết là dịp để tụ hội, gặp gỡ. Bởi vậy, rượu bia là thứ khó mà thiếu được trong ngày Tết. Tuy nhiên, rượu bia lại mang đến những rắc rối không nhỏ cho sức khỏe và cuộc sống của người sử dụng. Ngộ độc rượu, uống rượu điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn, say rượu rồi cãi vã, sinh sự,… là chuyện không hề hiếm thấy trong ngày Tết.

Hãy hạn chế việc uống rượu, bia trong ngày Tết, đừng biến nó thành một “hung thần” phá hoại sức khỏe và niềm vui năm mới của bạn và gia đình.

5. Pháo

9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết 5
Tuyệt đối tránh xa pháo trong ngày Tết

Dù nhà nước đã có luật cấm sử dụng pháo hơn hai mươi năm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn buôn bán và sử dụng pháo lậu, khiến nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra. Vụ dùng thuốc nổ chế pháo gây ra cái chết thương tâm cho 4 sinh viên trường ĐH Bách Khoa TP.HCM chính là hồi chuông cảnh báo cho tất cả những người đã, đang có ý định tàng trữ lậu thứ nguy hiểm này.

Tuyệt đối tránh xa pháo không chỉ là tuân thủ pháp luật mà còn để bảo vệ tính mạng của mình và những người xung quanh.

6. Kẻ trộm

Ngày Tết là lúc các “đạo chích” tích cực hành nghề. Những công việc bộn bề, tất bật khi giáp Tết, vào trong Tết mọi người mải trò chuyện, hỏi han nhau, lơ là cảnh giác. Đó chính là những lúc bạn đang tạo cơ hội cho những kẻ trộm hành nghề.

9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết 6
Tết là mùa kẻ trộm tăng cường hoạt động

Nếu gia đình bạn về quê ăn Tết, hoặc đi du xuân, đi chúc Tết, phải khóa kỹ cửa nẻo, tránh để bọn trộm vào khoắng sạch. Các phương tiện giao thông cũng nên để ở chỗ an toàn hoặc đem gửi tại những bãi xe uy tín, không nên để lung tung, chỉ một phút bạn quay đi cũng tạo cơ hội cho “đạo chích”. Cuối năm đông người qua lại, bạn cũng không nên mang nhiều đồ quý giá trong người, túi xách nên để ở cốp xe hoặc đeo chéo trước ngực và để trên đùi, phòng trường hợp cướp giật

7. Kẻ lừa đảo

9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết 7
Hãy cẩn trọng khi mua hàng online dịp Tết

Cùng một bè lũ với “đạo chích”, những kẻ lừa đảo cũng hoạt động rất mạnh vào dịp Tết. Ngoài việc đến tận nhà giả làm người thân, người quen, người bán hàng, người của chính quyền để lừa, bọn lừa đảo còn lợi dụng văn hóa mua bán hàng online đang phát triển để tiến hành các chiêu thức lừa đảo. Lừa bán vé máy bay giá rẻ, lùa mua thực phẩm, mỹ phẩm giả núp dưới danh “hàng xịn”, cuỗm tiền của khách hàng,… là những chiêu rất phổ biến trong dịp Tết này.

Bạn nên cẩn thận lựa chọn hàng hóa, người bán uy tín khi mua hàng online, và nên nhớ một câu “tiền nào của nấy”, đừng ham rẻ để rồi bị lừa một cách đau đớn.

8. Những mối nguy cho trẻ nhỏ

Ngày Tết dù rất bận rộn, bạn cũng tuyệt đối không được lơ là việc trông nom, chăm sóc trẻ nhỏ. Có rất nhiều căn bệnh/ tai nạn các bé dễ mắc phải trong ngày Tết: tiêu chảy, bỏng, dị vật đường thở, ngạt nước, ngộ độc hóa chất,…

9 mối nguy cần cảnh giác cao ngày Tết 8
Cẩn thận trông chừng trẻ nhỏ trong ngày Tết


Bạn nên lưu ý đến an toàn cho trẻ:

    -Tuyệt đối không cho trẻ nghịch các vật như đồng xu, đồ trang trí ngày Tết cỡ nhỏ,… tránh để bé bị hóc.

    -Khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa, phải để xa tầm tay của trẻ.

    -Không cho trẻ ăn đồ ăn nhanh, uống nước có ga quá nhiều trong ngày Tết.

    -Không đưa bé đến chỗ đông người, bé dễ bị lạc hay khó thở.

    -Để trẻ tránh xa khu vực bếp, khu vực có ổ điện và đồ trang trí chạy bằng điện.

    -Lưu ý giữ ấm cho trẻ ngày Tết.

9. Khuyến mại

Một điều nữa cần đặc biệt cảnh giác trong ngày Tết, đó là hàng hóa, dịch vụ khuyến mại. Rất nhiều người lợi dụng tâm lý ham rẻ của khách hàng để “làm ăn” ngày Tết. Bên cạnh những mặt hàng chất lượng tốt, giảm giá thật, rất nhiều nơi “treo đầu dê, bán thịt chó”. Khách hàng vì tâm lý ham đồ giá rẻ đã lao đầu vào “cơn lốc” mang tên sale off. Tuy nhiên, không ít người sau khi mua đồ giảm giá xong mới biết mình mắc sai lầm.

Hàng sale off, dịch vụ giá rẻ luôn có sức hấp dẫn riêng và thực tế cũng có những món hàng đem lại lợi ích. Tuy nhiên bạn nên là người tiêu dùng thông minh, tỉnh táo để tính toán xem nên mua gì là hợp lý và phù hợp.

 

 

 

Theo Pháp Luật Xã Hội

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.