Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Thận trọng với 3 loại thực phẩm có thể đầu độc bạn

 

Khoai tây

Nếu bạn đã ăn khoai tây chiên nhiều hơn một lần, bạn nên biết rằng không phải tất cả các loại khoai tây đều an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt là khi trong quá trình bảo quan, khoai tây phải tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng, lúc này một hóa chất độc hại được gọi là solanine có thể phát triển và "đầu độc" bạn bằng cách gây ra tiêu chảy cùng nôn mửa cho nếu bạn vô tình ăn phải.

Triệu chứng này có thể kéo dài từ 1-6 ngày và khiến bệnh nhân hoàn toàn kiệt sức. Nhưng may mắn là chúng ta có thể nhận biết các dấu hiệu của độc tố solanine bằng các vùng có màu xanh dưới lớp vỏ của khoai tây. Khoai tây bị phơi sáng nhiều và đã hình thành độc tố cũng có thể phát triển các mầm nhỏ. Một khi bạn gọt bỏ tất cả vùng có màu xanh và mầm nhỏ, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức khoai tây mà không phải lo ngại về các vấn đề sức khỏe.

Sắn (khoai mì)

Còn được gọi là sắn hoặc bột sắn, sắn có nguồn gốc ở Nam Mỹ và là nguồn cung cấp calories quan trọng thứ ba trong vùng nhiệt đới này. Một điều đáng lo ngại là sắn chứa rất nhiều xyanua, một loại chất độc hại.

Khi được chế biến và bảo quản đúng cách như phơi khô, sắn trở nên vô hại, nhưng nếu bỏ qua bất kỳ khâu xử lý nào trong quá trình chế biến thành phẩm cũng biến sắn trở thành loại độc dược nguy hiểm.

Do tính chất nguy hiểm này mà quy trình chế biến các thực phẩm có nguồn gốc từ sắn được quy định chặt chẽ và cần có sự giám sát nghiêm ngặt. Nếu không cẩn thận, chất độc trong củ sắn có thể khiến người sử dụng bị một hội chứng gây tê liệt được gọi là konzo cùng các triệu chứng như khó thở, đau ngực, tiêu chảy.

Đậu ngự

Đậu ngự có chứa các chất độc gọi là Phytohaemagglutinin và theo các nhà khoa học khuyến cáo, loại đậu này phải được đun sôi trong ít nhất 10 phút trước khi có thể ăn mà không gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Một điểm đáng lưu ý là bạn phải chắc chắn rằng, nước ở nhiệt độ sôi trong 10 phút đó bởi nếu bạn nấu đậu ở nhiệt độ dưới 100 độ C, độc tính của đậu ngự được nhân lên. Có nghĩa là bạn không nên hầm đậu ngự trong nồi lâu trừ khi bạn đã đun sôi chúng.

Các triệu chứng khi trúng độc bao gồm đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và ói mửa từ nhẹ đến nghiêm trọng. Nhưng may mắn là trong nhiều trường hợp các phản ứng này tự giảm và mất đi trong một vài giờ. Tuy nhiên, theo các ghi chép trong phòng thí nghiệm, những con chuột có chế độ ăn uống có 1% đậu ngự đã chết chỉ trong hai tuần.

Theo trithuctre

 

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.