Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Tại sao phụ nữ dành tình yêu bất diệt cho giày cao gót?

Tại sao phụ nữ dành tình yêu bất diệt cho giày cao gót?
 

Giày cao gót đã trở thành nỗi "ám ảnh" của phụ nữ kể từ thế kỷ 15 khi những kỹ nữ ở Venice (Ý) bắt đầu biết biến giày cao gót trở thành món đồ thời trang giúp họ thêm quyến rũ.

Đàn ông đôi khi có thể tự hỏi tại sao phụ nữ sẵn sàng hy sinh sự thoải mái của bản thân để gắn chặt đôi chân mình với đôi giày gót nhọn cao lênh khênh. Đành rằng phụ nữ nói đi giày cao gót để đẹp hơn nhưng có phải đàn ông lúc nào cũng để ý tới bàn chân của phụ nữ đâu.

Tuy vậy, những điều “can ngăn” này không bao giờ làm phụ nữ nản chí. Họ vẫn không ngừng dành tình yêu bất diệt cho những đôi giày cao gót.

“God Save My Shoes” (tạm dịch: Chúa phù hộ cho những đôi giày của con) - một bộ phim tài liệu nổi tiếng của đạo diễn người Mỹ Julie Benasra - đã từng khắc họa một cách xuất sắc mối quan hệ thân thiết và phức tạp giữa phụ nữ với giày cao gót thông qua các lăng kính lịch sử, xã hội và giới tính…

Đây là một bộ phim tài liệu thú vị. Những cuộc phỏng vấn với các nhà thiết kế lừng danh, với những phụ nữ đam mê thời trang và các nhà nghiên cứu văn hóa đã giúp người xem hiểu hơn về cách “tiến hóa” của những đôi giày cao gót và quá trình để trở thành một hiện tượng thời trang.

Tại sao phụ nữ dành tình yêu bất diệt cho giày cao gót?
 

Trong phim, người ta còn được gặp những phụ nữ “nghiện giày cao gót”, có người sở hữu tới 1.200 đôi giày, trong đó có tới hàng trăm đôi không bao giờ đi tới. Chỉ vì quá yêu thích vẻ đẹp của những đôi giày gót nhọn nên người phụ nữ “cuồng giày cao gót” đó đã “khuân” chúng về nhà.

Nếu đàn ông có thú sưu tập đồng hồ thì phụ nữ có thú sưu tập giày cao gót. Đối với phụ nữ, việc mua được một đôi giày cao gót đẹp chẳng khác nào vừa sở hữu một tác phẩm nghệ thuật quý giá.

Có nhiều lý do để phụ nữ đi giày cao gót. Những đôi giày này khiến họ cao hơn, mảnh dẻ hơn và quyến rũ hơn. Thực tế, giày cao gót không chỉ là món đồ thời trang của phụ nữ.

Giày cao gót bắt đầu xuất hiện phổ biến trong thế giới phương Tây hồi cuối thế kỷ 16 và được cả nam lẫn nữ sử dụng cho tới tận thập niên 1730, khi đó, đàn ông dần “thất sủng” những đôi giày cao gót và món đồ này bắt đầu chỉ còn dành riêng cho phụ nữ.

Tại sao phụ nữ dành tình yêu bất diệt cho giày cao gót?
 

Mỗi đôi giày đem lại cho phụ nữ một tâm trạng khác nhau. Phụ nữ mang những nét tính cách khác nhau khi lựa chọn những đôi giày khác nhau. Những tín đồ thời trang, những phụ nữ sành điệu đều có một quy ước ngầm rằng, để đánh giá mức độ tinh tế và sang trọng của một người, hãy nhìn vào đôi giày họ đi, nó nói lên nhiều điều về vị chủ nhân.

Đôi giày là tính cách, là cảm xúc của người phụ nữ. Nó cho đối phương “đọc vị” được rằng người phụ nữ này là ai, sành điệu đến đâu, trân trọng bản thân đến đâu và tự bản thân cô ấy cảm nhận về chính mình như thế nào. Những phụ kiện thời trang khác không có được quyền năng ấy.

Các nhà thiết kế giày cao gót hàng đầu thế giới đều thống nhất quan điểm rằng cách lựa chọn giày của một phụ nữ có những tương tác không ngờ với tâm lý, tâm trạng của người phụ nữ đó.

Phụ nữ mua giày cao gót không chỉ vì mục đích sử dụng mà còn vì tiếng gọi của xúc cảm. Phụ nữ đi mua giày nhiều khi không phải vì Cần mà vì Muốn: muốn sở hữu cái Đẹp, muốn chinh phục cái Đẹp, muốn khẳng định bản thân…

Tại sao phụ nữ dành tình yêu bất diệt cho giày cao gót?
 

Vượt qua mọi bất tiện, giày cao gót vẫn là ưu tiên số 1 của phụ nữ. Nó có thể khiến phụ nữ đau chân, hạn chế trong đi lại…, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng tới vị trí thống trị của chúng. Hoa hồng thường có gai, muốn chinh phục cái Đẹp cũng đòi hỏi cả sự hy sinh.

Mang giày cao gót không những khiến phụ nữ hấp dẫn hơn mà còn khiến họ trở nên “kén chọn” hơn, khó chinh phục hơn - một vẻ đẹp kiêu xa và cũng đầy thách thức đối với cánh đàn ông.

Cách phụ nữ đi lại có nhiều điểm khác với đàn ông. Đàn ông có tốc độ di chuyển nhanh, bước sải dài và tần suất bước chân thấp, không “đánh hông”. Đàn ông thường chuyển động thân trên, trong khi phụ nữ gia tăng chuyển động ở thân dưới. Những đôi giày cao gót giúp “phóng đại” sự khác biệt đầy nữ tính đó.

Cuối cùng, để kết luận về mối quan hệ phức tạp giữa phụ nữ và giày cao gót, xin mượn câu nói của nhà thiết kế giày nổi tiếng người Pháp Christian Louboutin: “Giày cao gót là tuyệt phẩm kết hợp giữa niềm hạnh phúc và sự đau đớn”. Có thành tích nào đạt được mà không phải trả giá? Cái Đẹp cũng vậy.

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.