Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Rau dại ‘cứu đói’ trở thành đặc sản của người Hà Nội

Nhiều nông dân ngoại thành Hà Nội đang có mốt nhổ những loại rau hoang dã về nhà trồng để ăn và bán cũng đắt hàng.

Ngày nào cũng đặc sản… rau  

Hơn chục năm trước, vùng Hòa Lạc – Thạch Thất vẫn còn rất hoang vu. Đa số những vùng đồi gò hoang vu phủ kín bởi cây cối, cỏ dại mọc đầy. Trong đó, có không ít các loại “cỏ” có thể ăn được và người dân nơi đây vẫn gọi là rau rừng.

Trước đây, mỗi khi đi chăn trâu, ông Nguyễn Văn Chung (Thôn 6, Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội) tiện hái một nắm rau rừng về cho bữa cơm gia đình. Gọi là rau rừng cho nó sang nhưng thực chất là rau dại như: cà bóp, sắng, sam, má…đủ cả.

Ông Chung cho biết, cả gia đình ông ăn không biết chán những loại rau mọc hoang dã ngoài tự nhiên, vừa sạch sẽ vừa ngọt đậm đà.

“Các loại rau này là rau cứu đói vì lành tính có thể ăn thay cơm khi giáp hạt. Ngày đó, không chỉ riêng gia đình tôi hay ăn mà hầu như những nông dân ở đây ai cũng thích ăn rau rừng. Mỗi chiều đi làm đồng về  ai cũng nhổ cả nắm rau to về ăn”, ông Chung kể.

rau-dại, rau-rừng, trồng-rau, thị-trường, chợ-rau, người-nội-trợ, mua-bán, tiêu-dùng

Bà Nguyễn Thị Huyền (Thôn 5, Thạch Hòa, Thạch Thất) hàng ngày mỗi khi đến giờ nấu cơm thường tiện ra mấy khu cỏ mọc hái những loại rau dại về ăn như cà bóp, rau má, sam… Nhiều người trên thành phố về đây còn khen bà là người sành ăn.

“Không quá mất nhiều thời gian, việc tìm rau dại ở đây dễ như đi nhổ cỏ”, bà Huyền cho biết.

Anh Trần Văn Liêm (Hà Đông, Hà Nội) có lần về Hòa Lạc chơi với một người bác họ được bác chiêu đãi món rau má luộc và rau cà bóp xào tỏi, anh thấy như được ăn đặc sản hiếm đó.

rau-dại, rau-rừng, trồng-rau, thị-trường, chợ-rau, người-nội-trợ, mua-bán, tiêu-dùng
Rau sạch ngoài tự nhiên, không dùng thuốc kích thích.

“Khi ăn món rau má luộc thơm mát có vị hăng dễ chịu, vị rau cà bóp hơi đắng nhưng ăn xong lại thấy ngọt trong miệng, ăn một lần nhớ mãi”, anh Liêm nhớ lại.

Bỏ hoang vườn nuôi rau dại

Sau khi Đại Lộ Thăng Long mở ra, khu vực này trở nên sầm uất hơn nhưng người dân nơi đây vẫn còn thói quen kiếm rau rừng về ăn. Tuy nhiên, bây giờ không còn nhiều như trước, chỉ kiếm ở những bụi rậm và một số khu đất mà dự án công nghệ cao chưa sử dụng đến.

Do rau rừng được người dân sử dụng nhiều trong khi đất hoang ngày càng ít nên những gia đình như ông Chung không được thường xuyên ăn như những ngày trước. Để duy trì thói quen ăn đặc sản, các hộ dân ở đây đã tính đến chuyện nuôi rau dại trong vườn nhà.

rau-dại, rau-rừng, trồng-rau, thị-trường, chợ-rau, người-nội-trợ, mua-bán, tiêu-dùng
Khóm rau sắng trong vườn nhà ông Chính

Ông Võ Văn Chính (Thôn 6, Thạch Hòa, Thạch Thất) đã cất công đi nhổ cả rễ những cây rau rừng về trồng tại khu vườn sau nhà. Hiện nay khu vườn rau nhà ông trồng rất nhiều cà bóp. Đây là loại rau rừng mà ông Chính và gia đình thích ăn nhất. Ngoài ra ông cũng trồng thêm một số giống rau rừng khác như rau sắng, dền. Để được ăn rau sạch, ông Chính nhất quyết để rau phát triển như ngoài tự nhiên mà không sử dụng chất kính thích và thuốc trừ sâu.

rau-dại, rau-rừng, trồng-rau, thị-trường, chợ-rau, người-nội-trợ, mua-bán, tiêu-dùng
Vườn rau sắn để lấy lá ăn của nhà bà Huyền.

“Vườn thì rộng và gia đình ai cũng thích ăn rau rừng, để không phải mất công đi kiếm ngoài tự nhiên nên đành ươm trồng tại vườn” ông Chính chia sẻ.

Còn vườn rau sạch của bà Nguyễn Thị Mơ (Thôn 7, Thạch Hòa, Thạch Thất) lại trồng sắn để lấy lá. Lá sắn non được hái về rửa sạch rồi ngâm với nước lã khoảng 3-4 ngày cho lá sắn có vị chua rồi kho lá sắn chua với tép hoặc xương sườn lợn. 

rau-dại, rau-rừng, trồng-rau, thị-trường, chợ-rau, người-nội-trợ, mua-bán, tiêu-dùng
Món rau sắn chua  được nấu với tép

“Rau sắn đối với khách thập phương là món đặc sản, còn với người dân Hòa Lạc là một món ăn bình thường. Chính vì thế mà nhiều gia đình ở đây trồng nhiều sắn để lấy lá rồi ủ chua rồi đem ra chợ bán như bán rau bình thường”, bà Mơ nói

Theo bà Mơ, nhiều người đã từng ăn món rau sắn nấu với tép rồi nhớ mãi, mỗi khi có dịp qua đây đều nhờ bà mua hộ mang về Hà Nội. Và đối với dân nội thành Hà Nội, dân Hòa Lạc – Thạch Thất quả là sung sướng và sành ăn vì cả làng quanh năm ăn rau đặc sản.

theo soha

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.