Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Rặng thị cổ thụ hiếm có, nhiều cây 800 năm tuổi

 

 

 

Rặng thị di sản gồm 17 cây nằm rải rác trong khuôn viên của 15 gia đình thuộc hai tổ dân phố 5 và 6, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn, Hải Phòng.

Sáng 30/4, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao Bằng công nhận, chính thức tôn vinh rặng thị ở phường Ngọc Xuyên, Đồ Sơn, Hải Phòng là Cây di sản Việt Nam.

Đây là quần thể cây di sản thứ 3 trên địa bàn Đồ Sơn được vinh danh, sau quần thể cây đa búp đỏ ở đảo Dấu và hai cây đa ở khu biệt thự của công ty CP Du lịch Đồ Sơn.

Khách du lịch tham quan quần thể cây thị- cây di sản Việt Nam.

Quần thể cây thị Bài, Bà Vải cùng với các cây thị cổ thụ khác như thị Gồ, thị Khe, thị Cọc, thị Úp, thị Bảy Chồi, cùng với rặng cây đan xen, tạo nên màu xanh huyền diệu của núi, rừng miền biển Đồ Sơn.

Theo các cụ cao niên ở Đồ Sơn, sự trường tồn của rặng thị là một trong những yếu tố thể hiện rõ đặc trưng của một vùng long khí thịnh vượng có huyệt đất quý, cơ sở dựng lên tháp Tường Long linh thiêng cho đến ngày nay. Nhà sư Phạm Ngọc sau khi đánh giặc ngoại xâm trở về ngắm nhìn bóng rặng thị xanh tươi kỳ vĩ, người tâm niệm gắn bó với rừng núi Đồ Sơn để cùng với dân làng Đồ Sơn chu chỉnh tháp Tường Long.

Rặng thị di sản gồm 17 cây nằm rải rác trong khuôn viên của 15 gia đình thuộc hai tổ dân phố 5 và 6, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn. Quần thể rặng thị có tuổi đời hàng trăm năm, trong đó có một số cây tuổi đời khoảng 800 năm như cây thị Bài, thị Khe, thị Bà Vải, thị Gồ…

Để đến chiêm ngưỡng rặng thị, người dân, du khách tìm đến Đình Ngọc Xuyên, di tích quốc gia. Từ đây, có một con đường nhỏ dẫn lên suối Rồng và theo địa hình chân núi, con đường uốn lượn dẫn mọi người đến với từng cây thị ở khuôn viên vườn cây của các gia đình. Một trong những điểm đặc biệt của rặng thị này là tất cả đều được đặt tên, gắn với địa danh hoặc tên gọi nôm na mà người dân quen gọi từ hàng chục, hàng trăm năm trước.

Đồng thời, rặng thị nằm rải rác ở đoạn đầu của tuyến đường từ Đình Ngọc Xuyên lên tháp Tường Long, chùa Tháp rợp bóng cây, mát rượi và nên thơ, đem lại cho du khách không gian trong lành, cảm giác thư thái để vừa tận hưởng không khí mát mẻ, vừa tìm hiểu giá trị nhuốm màu thời gian của rặng thị quý này.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Ngọc Xuyên Hoàng Gia Tuấn cho biết: rặng thị trên địa bàn được công nhận là Cây di sản Việt Nam là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm của nhân dân địa phương trong việc bảo tồn, chăm sóc, gìn giữ giá trị thiên nhiên và màu xanh của rặng thị, để nơi đây trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách.

theo soha

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.