Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Lý giải vui: Vì sao nhiều người thích ăn lẩu với sa-tế

Bạn có biết, ăn lẩu nóng và cay có thể khiến chúng ta "hưng phấn như bay lên trời"?

Trong thời tiết giá lạnh như thế này, không ít bạn mong muốn được quây quần cùng nhau, thưởng thức hương vị ngọt, thơm của nồi lẩu. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi rằng, vì sao mùa đông, nhiều người lại thích ăn lẩu không và họ lại còn rất thích cho sa-tế hay ớt vào để tăng vị cay nồng, ấm áp nữa? Phải chăng, việc cho thêm ớt giúp họ ăn ngon miệng hơn?
 
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm lời giải cho hành động đó.
 
Lý giải vui: Vì sao nhiều người thích ăn lẩu với sa-tế 1
 
Vào mùa đông, nền nhiệt độ thấp khiến cho sự tuần hoàn trao đổi chất trong cơ thể thường bị chậm lại. Bạn càng cảm thấy lạnh thì quá trình này càng chậm, bởi vậy không ít người chọn cho mình loại thực phẩm ấm nóng như một cách để làm ấm mình.
 
Theo các nhà nghiên cứu, từ nhiều thế kỷ nay, con người đã biết sử dụng thực phẩm nóng như một lựa chọn trong ngày giá rét. Lý do là bởi người xưa nhận thấy ngồi cạnh đống lửa hay sau khi sử dụng thức ăn ấm, nóng sẽ giúp máu lưu thông máu từ đó tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn thấy ấm hơn.     
 
Lý giải vui: Vì sao nhiều người thích ăn lẩu với sa-tế 2
 
Không chỉ vậy, con người còn sử dụng ớt, sa-tế (có thành phần làm từ ớt, tôm thường dùng trong món lẩu) như một loại gia vị không thể thiếu trong món ăn. Nhiều nhà khoa học cho thấy, việc thích ăn cay rất có thể trở nên gây nghiện. 
 
Từ thập niên 1970, Paul Rozin - giáo sư tâm lý học tại Đại học Pennsylvania đã bắt đầu thực hiện những nghiên cứu nhằm lý giải tại sao con người yêu thích các loại thực phẩm cay, nóng. 
 
Lý giải vui: Vì sao nhiều người thích ăn lẩu với sa-tế 3
 
Ông tiến hành nghiên cứu so sánh mức độ tiêu thụ cay của người Mexico và người Mỹ. Ông nhận thấy, ở cả hai nhóm sự thích ăn cay và chịu cay nóng có sự khác biệt nhưng không cao.
 
Nghiên cứu sâu hơn, chuyên gia nhận thấy, trong não bộ người, cảm giác của sự thích thú đồ cay có tác động đến dopamine – hormone giúp hình thành nên động lực và sự thỏa mãn. Chúng sẽ kích hoạt với cường độ cao ở khu vực trên vỏ não, phần nào ảnh hưởng tới nhận thức và ý thức.
 
Cùng với đó, tế bào thần kinh chịu trách nhiệm phản hồi sự đau và niềm vui nằm sâu trong não ở gần nhau được kích hoạt. Những người thích ăn cay là do khi đó, họ cảm nhận được sự đau đớn mà không hề rủi ro, sau đó, họ cảm nhận được sự thỏa mãn khi “cơn đau” do ớt gây đã qua.
 
Lý giải vui: Vì sao nhiều người thích ăn lẩu với sa-tế 4
 
Điều này gần giống với việc nhiều người thích cảm giác sợ hãi và kích thích khi chơi tàu lượn cao tốc, nhảy dù, xem phim kinh dị… Sau khi vượt qua “cơn đau”, phần mà họ cảm nhận được sau đó là sự phấn khích, thỏa mãn.  
 
Khi ớt cay kết hợp với thực phẩm nóng càng làm tăng độ cay nồng, đem lại sự thích thú tới tột độ với người ăn. Đó là lý do vì sao nhiều người thường thích cho nhiều sa-tế hay ớt vào nước lẩu nhằm để đẩy nhanh quá trình đạt cảm giác “lên đỉnh” của mình.
 
Nguồn: Listverse, Discovery News 
 

Theo

VyKa / Trí Thức Trẻ
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.