Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Hoa tớ dày - đặc sản mùa xuân trên vùng cao Tây Bắc

Mùa xuân này lên Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, ta lại bắt gặp sắc trắng tinh khôi của hoa mận, sắc hồng của hoa đào và hoa tớ dày nở từng chùm nơi sườn núi.

Khi hoa mận nở trắng nương, hoa đào, hoa tớ dày chúm chím rực hồng lưng núi là lúc người Mông ở Mù Cang Chải chuẩn bị đón xuân về. 

Hoa tớ dày - đặc sản mùa xuân trên vùng cao Tây BắcPhóng to
Chia sẻ
 

Mùa xuân là mùa sinh sôi, biểu hiện nhất ở cây cối. Làn mưa xuân nhè nhẹ, lất phất bay như những bàn tay mềm mại, âu yếm vuốt ve những mầm non mới nhú, giúp chúng mau lớn nhanh để chuẩn bị đón những tia nắng đầu năm. Trên núi rừng xa xôi ấy, hoa tớ dày nở rộ, nhuộm đỏ khắp một vùng. 

Hoa tớ dày có 5 cánh hồng với nhụy dài đỏ, rực thành từng chùm. Thân cây vươn cao, tán rộng, mọc ở sườn đồi. Thoạt nhìn, người chưa biết cũng cứ ngỡ đó là hoa đào rừng.

Với người Mông sơn cước Mù Cang Chải hay Trạm Tấu, hoa tớ dày gắn với mùa xuân nơi đây. Hoa gọi mùa xuân đến để trai gái vui hội Gầu tào. Hoa báo cho già làng hạ cây nêu để giục đồng bào chuẩn bị đi làm mùa. Hoa thêu trên váy áo của những cô gái Mông đang vui buổi chợ. Hoa hòa vào tiếng đàn môi, lẫn vào những câu hát giao duyên của những đôi trai gái đang tỏ tình bên sườn núi. Hoa nở vào dịp Tết của người Mông, trước Tết của người Kinh một tháng.

Hoa tớ dày - đặc sản mùa xuân trên vùng cao Tây Bắc
 

Người Mông có câu: “Làm mùa xem hoa tớ dày /Xây lứa đôi xem bàn tay”. Khi đến mùa hoa tớ dày, từng đôi trai gái Mông ô hồng nghiêng chao, đôi mắt huyền tình tứ, sắc hoa đào hồng trên má thắm, tiếng khèn, đàn môi, kèn lá thổn thức cả rừng xuân. Du khách chỉ một lần được chiêm ngưỡng hoa tớ dày chắc sẽ không khỏi trầm trồ thán phục vẻ đẹp dung dị nhưng thánh thiện ấy.

 

Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.