Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Hàng nghìn chú rùa mở "đại hội đẻ trứng" trên bờ biển Ấn Độ

Cứ đến thời kỳ sinh sản, hàng nghìn chú rùa lại đồng loạt bò lên bờ biển làm tổ và đẻ trứng. Khung cảnh vô cùng thú vị này luôn là điều thu hút khách du lịch, người dân và cả các nhiếp ảnh gia.

Rạng sáng ngày 16/2 theo giờ địa phương, hàng nghìn chú rùa đã cùng nhau lên bờ làm tổ và đẻ trứng trên vùng biển Ấn Độ, tạo nên một khung cảnh vô cùng ấn tượng.

Sự việc diễn ra nhanh chóng vào lúc sáng sớm trên bờ biển Rushikulya, bang Odisha, Ấn Độ và được người dân ở đây xem như một "nghi lễ" của loài rùa. (Ảnh: Chinanews)
Vào mùa đông những chú rùa này thường lên bờ và làm ổ tại cửa biển Devi và Rushikulya. (Ảnh: Chinanews)

Trứng rùa được ấp bằng cách chôn dưới cát có độ sâu từ 50-60 cm. Sau khi đẻ, trứng rùa chưa hình thành phôi thai. Vì vậy, muốn cho ra rùa cái, chỉ cần đem trứng ấp vào hố nhiều nắng (nhiệt độ hơn 320 độ C). Ngược lại, trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn, rùa con khi nở sẽ là giống đực.

Cảnh tượng về đêm khi rùa đẻ trứng đã thu hút rất nhiều khách du lịch và nhiếp ảnh gia cũng như các nhà sinh học biển. (Ảnh: Chinanews)
Ở khu vực rùa đẻ trứng các lực lượng chức năng đã ra lệnh cấm đánh bắt cá trong phạm vi 20km. Vào năm 2016 người ta tìm thấy hàng trăm con rùa đã chết và được cho là có người cố ý đánh bắt chúng. (Ảnh: Chinanews)
Trong hàng trăm loài rùa thì Olive Ridley là loài được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế  (IUCN) bảo vệ và đưa vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng. (Ảnh: Chinanews)
IUCN cho biết số lượng các loài rùa biển trên thế giới đang suy giảm do tác động trực tiếp của con người lên môi trường sống của chúng. (Ảnh: Chinanews)

Vào tháng 9/2015, tại Costa Rica cũng diễn ra cảnh tượng này. Thế nhưng du khách và dân địa phương không hề tôn trọng khoảng thời gian thiêng liêng này của rùa. Họ hùa nhau chụp ảnh, ngồi lên mai rùa, thậm chí có người còn nhặt trứng của chúng đem về làm "quà kỷ niệm" 

IUCN cũng lên án việc trứng rùa bị buôn bán trái phép ở Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Sri Lanka và quần đảo Andaman. (Ảnh: Chinanews)

Rùa biển Olive có tên gọi khác là con Vích, là một loài rùa biển cỡ nhỏ, phân bố ở vành đai nhiệt đới trên biển và các vùng nước ấm thuộc Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương.

Loài này được coi là một trong những loài sinh sản nhiều nhất trong họ nhà rùa biển, với mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi con khoảng 100 trứng, tập trung vào khoảng thời gian tháng 9 và giai đoạn đầu năm. Rùa biển Olive cũng có một tập tính đặc biệt khi thường lên bờ đẻ theo bầy đàn.

 

 

Theo thegioitre.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.