Press Esc to close

Thông tinToday Sao
Công an chỉ cách nhận biết người giúp việc giả

Mới đây, thông tin Công an TP.HCM tóm gọn Lê Thị Thủy ( ngụ An Giang ), người phụ nữ chuyên giả làm người giúp việc , gây ra hàng loạt vụ trộm ở các quận 3, Bình Tân… làm nhiều người thở phào nhẹ nhõm.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Minh Lê, Đội trưởng Đội Tổng hợp Công an quận 3, đã chỉ ra một số dấu hiệu nhận diện những “ôsin giả” để gia chủ không cõng rắn vào nhà.

Ôm trái đắng vì thuê nhầm người giúp việc

Đầu tháng 10, ở Hà Nội xảy ra vụ việc nữ giúp việc biến mất cùng chiếc đồng hồ Rolex trị giá 12.000 USD và nhiều tài sản giá trị của chủ nhà.

Trích xuất hình ảnh từ camera cho thấy trước đó người giúp việc xách hai túi rác cùng một số vật dụng nghi là tài sản của chủ nhà ra ngoài rồi không quay lại.

Tại bãi rác, người ta tìm thấy nhiều mảnh vỡ của con heo đất, nghi ngờ chính người này đã trộm tài sản nhà mình nên gia chủ đã báo công an.

Trước đó không lâu, VKSND TP.HCM đã ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Thị Thủy , người phụ nữ dùng giấy tờ giả xin làm giúp việc rồi gây ra hàng loạt vụ trộm của nhà chủ ở TP.HCM.

Chỉ hơn ba ngày thử việc, bà Thủy đã cuỗm đi 700 triệu đồng, ba lượng vàng SJC và 1.000 USD…

Người này lai lịch kín đáo tới mức công an đã thông báo truy tìm trên các phương tiện thông tin đại chúng kèm theo hình ảnh và đoạn video ghi nhận người này đột nhập vào phòng trộm cắp tài sản nhưng vẫn không xác định được lai lịch và thông tin về đối tượng.

Thậm chí vụ án từng bị tạm đình chỉ điều tra vì thời hạn điều tra đã hết mà không xác định được bị can.

Kiên trì, đầu tháng 9-2018, trinh sát Đội 9 Công an TP.HCM đã phát hiện ra dấu vết của bà Thủy và vây bắt. Bà Thủy khai nhận đã thực hiện trót lọt bốn vụ trộm với thủ đoạn tương tự.

Đến ở một ngày cũng phải đăng ký lưu trú

Theo Trung tá Lê Minh Lê, đối tượng xấu giả làm người giúp việc để trộm cắp tài sản có mặt ở khắp nơi. Thuê người giúp việc là nhu cầu thiết yếu của nhiều gia đình. Có gia đình thuê toàn thời gian, có gia đình thì chọn giúp việc theo giờ.

“Thủ đoạn người giúp việc trộm tài sản của gia chủ rất nhiều. Có người lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng để tìm hiểu nơi có thể cất giữ tiền, vàng.

Có người cố gắng lấy lòng gia chủ, trộm cắp rồi bỏ trốn luôn. Có đối tượng mỗi ngày trộm đi một món nhỏ để chủ nhà không hay biết” - Trung tá Lê nói.

Để phòng ngừa, mỗi gia chủ phải cẩn trọng ngay từ khâu tuyển dụng. “Dù được người quen hay trung tâm giới thiệu thì chủ nhà phải biết người này ở đâu, lai lịch như thế nào thông qua CMND, hộ khẩu.

Tiếp đó, chủ nhà phải ra công an phường đăng ký lưu trú, tạm trú cho người giúp việc dù người ấy chỉ ở lại thử việc một ngày đi nữa. Việc này rất có lợi, vừa để công an dễ quản lý, vừa cảnh cáo người mới nếu có ý đồ xấu.

Với các gia đình có điều kiện nên gắn camera trong nhà, đây là dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho công an trong hành trình phá án” - Trung tá Lê nhấn mạnh.

Đáng lo ngại là hiện nay những đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thường sử dụng giấy tờ giả để đi xin việc và chỉ có công an với các biện pháp nghiệp vụ mới phát hiện được.

Một lỗi sơ đẳng của các chủ nhà mà Trung tá Lê chỉ ra là bất cẩn, để tài sản hớ hênh khiến kích động lòng tham của người giúp việc.

“Khâu quản lý nhà nước đối với những công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình cũng cần được siết chặt hơn.

Người tìm việc nên đến những trung tâm đáng tin cậy để được đảm bảo quyền lợi, huấn luyện bài bản. Còn chủ nhà cũng nên tìm đến các trung tâm uy tín để tìm người, tránh rủi ro về sau” - Trung tá Lê nói.

 

Không loại trừ trộm chuyển thành cướp

Trung tá Lê Minh Lê cảnh báo có người ban đầu chỉ có ý định trộm cắp tài sản nhưng khi đang hành sự bị phát hiện sẽ tìm mọi cách che giấu hành vi. Từ đây, trộm có thể chuyển thành cướp, thậm chí giết người để trốn tội.

Để bảo vệ tài sản và tính mạng của mình và người thân, chủ nhà luôn phải nhớ một điều là khi có bất cứ người lạ nào tới nhà mình ở lại thì đều cần phải đến công an phường đăng ký lưu trú cho người đó.

Đó cũng là một cách đánh tiếng cho họ biết rằng công an đã để mắt đến họ.

 

 

 

Theo Pháp luật TPHCM

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.