Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
9 kiểu bánh chưng phá cách, lạ miệng ngày tết
Trong số này có bánh chưng gấc, bánh chưng nếp cẩm, xoắn ốc, hay ngũ sắc...

1. Bánh chưng gấc

Bánh chưng gấc được nhiều người lựa chọn bởi đẹp mắt và ngon miệng. Thay vì có lớp vỏ màu xanh, bánh chưng này lại có màu đỏ bắt mắt. Bánh chưng gấc thơm ngậy vị gấc, nhân bánh được trộn thêm đường, thịt lợn nạc nhiều hơn so với bánh truyền thống.

Bánh chưng gấc được làm từ các nguyên liệu tươi ngon như: Gạo nếp, đậu xanh, gấc, thịt heo, gia vị… Mùi vị của bánh chưng gấc cũng rất đặc biệt. 

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet

2. Bánh chưng cốm

Bánh chưng cốm là một sáng tạo mới của phố bánh cốm Hàng Than, được rất nhiều người thích. Gọi là bánh chưng cốm vì gạo nếp dùng để làm bánh chưng này không chỉ được ngâm lá thơm mà còn được trộn cùng những hạt cốm khô, tạo cho vỏ bánh một màu xa                                       nh ngọc đẹp mắt cũng như mùi thơm đặc trưng của cốm. 

Khi cắt bánh chưng ra, một tổng thể 5 màu sắc thật hấp dẫn: Màu vàng ngà của nhân đậu bùi thoảng hương thơm, màu đỏ hồng của thịt heo chín, màu trắng thấp thoáng của nếp dẻo thơm, màu xanh vàng của lá dong hay lá chuối, màu xanh ngọc của cốm. Nguyên liệu để làm bánh chưng cốm là cốm khô cùng với gạo nếp ngâm với lá thơm tạo màu xanh cũng như mùi thơm đặc trưng. Nhân bánh chưng cốm thường là nhân ngọt, đỗ xanh được nấu giống chè kho, cũng có thêm thịt nạc bên trong. Bánh ăn rất ngon, bùi và thơm hương cốm nên được nhiều người lựa chọn làm quà biếu trong dịp tết từ trong Nam ngoài Bắc.

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet-1

3. Bánh chưng ngũ sắc

Bánh có 5 màu: trắng, đỏ, tím, xanh, vàng tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ với ý nghĩa mang lại sự may mắn, bình an vào dịp năm mới. Để làm nên một chiếc bánh chưng ngũ sắc mất rất nhiều thời gian và yêu cầu kỹ thuật cầu kỳ. Màu sắc của bánh được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên: gạo màu xanh sử dụng từ nước của lá riềng xay, màu vàng từ nghệ tươi, màu đỏ của gấc, màu tím từ nếp cẩm hoặc màu nước lá cẩm.

Để bánh có màu đẹp, người làm phải khéo léo trong quá trình pha nước màu, ngâm gạo và quan trọng nhất là lúc đổ gạo vào khuôn thật cẩn thận sao cho các màu không bị lẫn. Khi gói, chỉ cần lỏng tay một chút là các màu sẽ trộn vào nhau, bánh không đạt chất lượng.

Ngoài màu sắc hấp dẫn thì bánh chưng ngũ sắc còn có mùi vị rất thơm, 5 màu là 5 vị khác nhau, hòa quyện vào nhau nên rất dễ ăn, không bị ngấy. 

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet-2

4. Bánh chưng cẩm

Bánh chưng cẩm (hay còn gọi là bánh chưng đen) là món bánh truyền thống của người Tày ở huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn). Điểm độc đáo của món bánh này chính là màu đen tím từ hạt nếp cẩm nhưng lại rất mềm và dẻo, vị thanh mát. Nhìn bề ngoài, bánh chưng đen cũng gói bằng lá dong xanh nhưng không có hình vuông như bánh chưng xanh mà hình dạng tròn, dài, gần giống bánh tét ở miền Nam.

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet-3

5. Bánh chưng chay

Bánh chưng chay cũng rất được nhiều người ưa chuộng. Bánh cũng được làm từ gạo nếp trắng vo kĩ, đỗ xanh xát vỏ đãi cẩn thận. Nhưng bí quyết làm món bánh chưng chay lại nằm ở nhân bánh. Đỗ xanh đồ chín tới, vàng tơi trộn với nấm hương được xao tẩm kỹ, chính nấm hương đã tạo cho món bánh chưng chay một nét duyên riêng đậm đà hương vị.

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet-4

6. Bánh tét nhân hạt điều

Bánh tét nhân hạt điều được kết hợp từ nếp thái, đậu xanh, thịt ba rọi, trứng, muối tinh sấy, hạt điều. Bánh có độ dẻo, thơm của nếp. Có vị béo béo mặn mặn của trứng vịt muối và vị giòn giòn của hạt điều hòa quyện. Đặc biệt, bánh có màu xanh bắt mắt của lá bồ ngót hay còn gọi là rau ngót và nổi bật màu đỏ của trứng muối.

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet-5

7. Bánh tét nhân chuối

Bánh tét chuối là món ăn đặc trưng hấp dẫn bởi vị ngọt tự nhiên của chuối hòa cùng vị béo ngậy của nước cốt dừa, thêm chút mềm mềm, bùi bùi của đậu khiến món bánh trở nên ngon miệng. Bánh tét chuối gồm: đậu đỏ, chuối sứ, gạo nếp, nước cốt dừa. Bánh được làm khá đơn giản nhưng lại rất vừa lòng những người thích ăn những món bánh ngọt, có thể chế biến vào dịp Tết thay cho món bánh truyền thống tạo nên sự mới lạ và độc đáo.

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet-6

8. Bánh tét xoắn ốc

Bánh tét xoắn ốc nhân mặn với các dòng xoắn cách điệu, các lớp nhân nhiều màu quấn vào nhau thành những đường trôn ốc. 

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet-7

9. Bánh tét chữ

Bánh tét chữ là sáng tạo của một đầu bếp nổi danh miền Tây Nam bộ. Được làm từ những nguyên liệu thông thường như gạo nếp, đậu, hòa thêm màu sắc từ lá dứa, lá cẩm cho sặc sỡ. Bánh tét chữ đặc biệt vì phần bên trong có hoa văn tạo thành các chữ.

9-kieu-banh-chung-pha-cach-la-mieng-ngay-tet-8

 

 

Theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.