Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
'Vân Dại' trong chèo trở thành tố nữ trong hội họa
Nhân vật Xúy Vân trong vở "Kim Nham" là nguồn cảm hứng để họa sĩ Lý Trực Sơn sáng tác loạt tranh "Tố nữ dân ca".

Vân Dại tức Xúy Vân là một nhân vật có số phận đặc biệt trong nghệ thuật dân gian Việt Nam. Tích chèo Kim Nham kể về Xúy Vân - cô gái đảm đang khéo léo, chỉ mong ước cuộc sống êm đềm chồng cày, vợ cấy. Nàng được cha gả cho cậu học trò nghèo Kim Nham. Sau khi cưới vợ, Kim Nham lên kinh dùi mài sử sách, mặc cho Xúy Vân ngày đêm mong chờ. Xúy Vân nghe lời kẻ tán tỉnh mình là Trần Phương giả điên để được giải thoát khỏi Kim Nham. Ai ngờ, khi đã bỏ chồng, gã sở khanh quay lưng với nàng. Từ giả dại, Xúy Vân thành điên thật. Xấu hổ, đớn đau, nàng nhảy xuống sông tự vẫn. 

 

Body-1-3697-1433320876.jpg

Tranh vẽ Xúy Vân của Lý Trực Sơn.

Số phận bi kịch của Xúy Vân từng khiến người thưởng thức và giới nghiên cứu chia làm hai nửa, một phê phán sự bội tình của nàng, một cho rằng nàng chỉ là nạn nhân của chế độ xã hội cũ. Cảm thương và xúc động từ bi kịch này, họa sĩ Lý Trực Sơn vẽ loạt tranh với nhân vật Vân Dại từ những năm 1986 - 1989. Mới đây, họa sĩ mang giới thiệu các tác phẩm ấy trong triển lãm "Tố nữ dân ca". Chương trình diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp l'Espace, Hà Nội, từ ngày 3 tới 16/6.

Lý Trực Sơn thể hiện nhân vật trong nhiều hình thái, động tác, nội tâm mà không nệ vào tích sân khấu. Ông cho biết, ông không vẽ tranh để minh họa cho vở chèo Kim Nham, mà chỉ vẽ về một nàng Vân Dại như cách ông cảm nhận. 29 tác phẩm là 29 tình cảnh, tâm trạng khác nhau. Xúy Vân lúc hiện lên chân chất, hồn nhiên lúc nàng chải tóc, tắm dưới ánh trăng, lúc lại khắc khoải, đợi chờ trong tư thế bó gối, tựa đầu suy tư... Dù vẽ lên hoàn cảnh hay tâm trạng nào, hình ảnh Xúy Vân trong tranh Lý Trực Sơn vẫn vừa lộng lẫy, vừa bi thương.

body-2-8496-1433320876.jpg

Các tác phẩm vẽ Xúy Vân trên giấy dó.

Các tác phẩm được vẽ bằng chất liệu thuốc nước trên giấy dó. Trước những năm 80 của thế kỷ trước, giấy dó được dùng để viết chữ Nho và vẽ tranh trang trí như Đông Hồ, chứ chưa được quan tâm như một chất liệu cho hội họa. Khi sáng tác với chất liệu này, Lý Trực Sơn đã tìm được cách vẽ cho màu thấm và tan trên nền giấy, tạo ra những hòa sắc đặc biệt.

Tuy gam màu và chất liệu gợi tới văn hóa truyền thống, nội dung tranh với nhân vật chính là Xúy Vân cũng từ tích sân khấu dân gian, tác phẩm của Lý Trực Sơn lại đầy tính tìm tòi, hiện đại so với thời gian ông sáng tác.

Lam Thu- theo vnexpress

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.