Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Thích thú với bộ tranh Gà trống Đông Hồ bằng giấy màu mừng Tết Đinh Dậu 2017

Tết Đinh Dậu đang đến rất gần, với bộ tranh Gà trống Đông Hồ được tạo hình hoàn toàn thủ công này sẽ gợi nhắc cho chúng ta về một ký ức xưa cũ, về những nét tinh hoa văn hóa của dân gian Việt Nam.

"Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong
Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp"

Trong những cái Tết "muôn năm cũ" ngày xưa, treo tranh Đông Hồ như một thú vui, một phong tục đẹp không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhất là ở vùng Bắc Bộ. Những bức tranh màu sắc sặc sỡ như tô điểm thêm nét xuân mới, khiến ngôi nhà ấm cúng hơn trong tiết trời se lạnh. Nhưng dần dà, cái dòng tranh mộc mạc, chân quê này ít được ưa chuộng.

Tranh Đông Hồ (Ảnh: Internet)

Trước thềm Tết Đinh Dậu 2017, một nhóm các bạn trẻ đã nảy ra ý tưởng tái hiện lại bức tranh truyền thống Gà trống Đông Hồ qua một hình thức và cảm hứng mới, với nghệ thuật cắt giấy thủ công, nhằm gìn giữ nét văn hóa tinh túy của dân tộc tránh bị thui chột.

 

Trên nền chất liệu là giấy dó, nhóm đã sử dụng giấy màu mỹ thuật và hình thức cắt dán giấy thủ công để tạo hình từng phần cho tác phẩm. (Ảnh: bratus)

Các giai đoạn bao gồm phác thảo, cắt khung và đi vào thực hiện chi tiết. (Ảnh: bratus)
Phần lông đuôi, lông đầu, cánh và hoa đặc biệt được chăm chút chi tiết nhằm tạo hiệu ứng nổi khối và bóng đổ chiều sâu cho các thành phần trên tranh. (Ảnh: bratus)
Màu sắc được lựa chọn và phối hợp kỹ lưỡng để tạo sự hài hoà và rực rỡ cho con gà trống. (Ảnh: bratus)
Bàn tay khéo léo của nhóm bạn trẻ trau chuốt, tạo nên một sức sống mới cho bức tranh Đông Hồ nổi tiếng. (Ảnh: bratus)
Những người thực hiện tỉ mẩn cắt, dán, tạo hình từ những chi tiết nhỏ nhất. (Ảnh: bratus)
Chăm chút từng đường nét (Ảnh: bratus)
Từng chi tiết trên thân thể chú gà được tạo hình bằng giấy mỹ thuật với đa dạng màu sắc và kiểu dáng. (Ảnh: bratus)

 
 
Những cánh hoa được cắt dán kỹ lưỡng tô điểm thêm cho bức tranh. (Ảnh: bratus)
Màu sắc sinh động, tươi tắn của chú gà như chứa đựng, gửi gắm những lời chúc, thông điệp an lành cho một năm mới sắp đến. (Ảnh: bratus)
Bức tranh Gà trống Đông Hồ thành phẩm. Nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng có chứng kiến qua từng công đoạn mới biết những người làm ra nó đã đặt nhiều tâm huyết như thế nào, với mong muốn cùng chung tay giữ gìn bản sắc nghệ thuật dân tộc qua hình thức thủ công bằng giấy. (Ảnh: bratus)

Ngày nay, đến với chợ tranh Đông Hồ, người ta chẳng còn được thấy cảnh tấp nập bán mua, cũng không còn cảnh người người, nhà nhà ưa chuộng tranh như ngày xưa. Nguy cơ mai một và thất truyền của nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc này là rất cao. Dù vậy, vẫn còn đó những người trẻ có mong muốn bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể này. Mong rằng tranh dân gian Đông Hồ sẽ mãi tồn tại, phát triển, trở thành một phần nhỏ không thể thiếu trong đời sống của người dân, lưu giữ và phát huy những giá trị vốn có của mình.

Trong các dòng tranh dân gian ở Việt Nam, tranh Đông Hồ thuộc dòng tranh in từ ván khắc gỗ, do người dân làng Đông Hồ sáng tạo, sản xuất và phát triển thành làng nghề. Đây là dòng tranh gắn bó và thể hiện sinh động xã hội nông nghiệp Việt cổ truyền. Để thể hiện một bức tranh, ngoài bản nét đen chủ đạo, tranh mẫu có bao nhiêu màu thì cần bấy nhiêu bản gỗ khắc in màu tương ứng. Đặc biệt, giấy in là loại giấy dó truyền thống, có quét điệp và màu sử dụng in tranh được chế từ nguồn gốc tự nhiên.

 

 

Theo kul.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.