Press Esc to close

Thông tinWorld
Stephen Hawking: Đã đến lúc nhân loại tìm kiếm một Trái Đất khác

Stephen Hawking và nhiều nhà khoa học khác cho rằng con người nên sơm tìm ra một hành tinh khác có khả năng tồn tại sự sống như ở Trái Đất.

 

Theo nhà vật lý Stephen Hawking, tương lai của nhân loại là ở trong không gian và đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm ngôi nhà tương lai của chúng ta.

Phát biểu hôm thứ Sáu tại Hội Hoàng gia London, Hawking nói: “Tôi tin tưởng rằng chúng ta nên bắt đầu tìm kiếm các hành tinh khác có thể tồn tại sự sống”.

Hồi đầu tháng này, Hawking tiên đoán rằng nếu con người muốn tồn tại, chúng ta phải rời Trái Đất trong vòng 100 năm nữa.

Ông nói: “Chúng ta đang thiếu không gian trên Trái đất và cần vượt qua những giới hạn về kỹ thuật ngăn cản chúng ta sống ở những nơi khác trong vũ trụ”.

May mắn thay cho tất cả chúng ta, những nỗ lực tìm kiếm ngôi nhà mới cho nhân loại đang được tiến hành. Năm ngoái, người sáng lập SpaceX, Elon Musk, đã tiết lộ kế hoạch định cư trên sao Hỏa “trong suốt cuộc đời của chúng ta”. Musk đặt mục tiêu phát triển tên lửa đủ lớn để mang 100 hành khách đến các thành phố tự duy trì trên sao Hỏa.

Nếu bạn muốn thử thêm một địa điểm khác, thì có hệ thống Trappist-1 star. Các nhà thiên văn học đã công bố vào hồi tháng Hai rằng có ít nhất 7 hành tinh với kích thước tương đương Trái Đất đã được phát hiện cách chúng ta 39 năm ánh sáng. Quan trọng hơn, 3 trong số những hành tinh này có điều kiện phù hợp cho sự sống. Các nhà khoa học cũng nói rằng Proxima b – một hành tinh ngoại lai gần đó – là nơi cuộc sống vẫn có thể tiếp tục phát triển sau khi mặt trời của chúng ta “chết”.

Các hành tinh mới sẽ là chủ đề quan trọng trong bài phát biểu của Hawking tại sự kiện Starmus diễn ra vào tháng tới tại Trondheim, Na Uy. Ông nói rằng mình không phải là người duy nhất có quan điểm như vậy. Nhiều đồng nghiệp của ông cũng sẽ thảo luận về một chủ đề mà Hawking gọi là "một lễ hội phi thường”.

Starmus là một lễ kỷ niệm của khoa học và nghệ thuật, được thành lập bởi nhà thiên văn học Garik của Israel. Sự kiện tháng tới sẽ là lễ hội thứ tư của Starmus. Các diễn giả sẽ bao gồm phi hành gia Buzz Aldrin, giáo sư Brian Cox và 11 người đoạt giải Nobel. Sự kiện này cũng bắt nguồn từ niềm tin rằng âm nhạc và nghệ thuật có thể giúp truyền cảm hứng cho sự hiểu biết và khám phá khoa học. Đạo diễn Oliver Stone sẽ xuất hiện tại lễ hội năm nay, hội đồng tư vấn bao gồm nhạc sĩ Peter Gabriel và Brian May, nữ hoàng nhạc rock và nhà thiên văn học đã phát hành bộ sưu tập VR của riêng mình vào năm ngoái.

Lễ hội Starmus nhằm mục đích làm cầu nối giữa các nhà khoa học và công chúng. Nhà thần kinh học và đoạt giải Nobel Edvard Moser nói rằng điều quan trọng hơn bao giờ hết là "khoa học không phải là một hoạt động quá cao siêu”. Ông chỉ trích Tổng thống Trump, người đã tỏ ra hoài nghi về sự nóng lên toàn cầu và không tin vào các luận cứ khoa học.

Starmus sẽ trao giải thưởng Stephen Hawking dành cho Truyền thông Khoa học, công nhận những cá nhân đã giúp công chúng hiểu tốt hơn về khoa học thông qua việc viết, âm nhạc và phim ảnh. Những người chiến thắng năm nay sẽ được trao huy chương bởi Alexei Leonov, người đầu tiên bước vào không gian. Họ cũng sẽ nhận được một chiếc đồng hồ Omega vàng 18 cara.

Hawking, 75 tuổi, trước đó đã cảnh báo rằng những mối đe doạ về biến đổi khí hậu, quá tải quá mức, các cuộc tấn công của tiểu hành tinh và virus biến đổi gen sẽ làm cho thế kỷ tiếp theo xuất hiện đầy rẫy các mối nguy hiểm cho hành tinh của chúng ta. Trong những năm gần đây, ông cũng thảo luận về những mối nguy hiểm tiềm ẩn trong tiếp xúc với người ngoài hành tinh, trí thông minh nhân tạo và những thảm hoạ khác mà con người có thể tránh được.

Lễ hội Starmus sẽ diễn ra từ ngày 18-23 tháng 6. Nó sẽ được tổ chức bởi NTNU, Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy.

Tham khảo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.