Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Ngỡ ngàng trước những bức ảnh được chụp từ thế kỉ 19

 

Cùng chiêm ngưỡng bức hình chụp đầu tiên về Mặt trăng và vẻ đẹp tiềm ẩn của những vật thể được "tắm" tia X-quang.

Từ thập niên 1840, các nhà khoa học đã sử dụng nhiếp ảnh như một công cụ trợ giúp để ghi dấu và đo lường các hiện tượng ngoài tầm nhìn của con người.
 
Từ đây, các chuyên gia đã khám phá ra nhiều vẻ đẹp thẩm mỹ ẩn giấu bên trong mỗi sự vật cũng như kỹ thuật mang tính cách mạng để có thể phát triển nghiên cứu khoa học. Bên cạnh việc giúp ích cho khoa học, những bức hình nhiếp ảnh dưới đây cũng giúp định hình lịch sử nghệ thuật đương đại và hiện đại. 
 
Cùng chiêm ngưỡng những bức hình chụp đầu tiên về Mặt trăng và vẻ đẹp tiềm ẩn của những vật thể được "tắm" tia Xquang trong thế kỷ XIX hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Khoa học ở London (Anh) dưới đây. Không được hỗ trợ bởi các thiết bị hiện đại như ngày nay, vậy mà họ đã chụp được những bức ảnh khiến thế hệ của gần 200 năm sau phải ngỡ ngàng.
 

Hình ảnh chụp cận cảnh cánh của loài bướm vào năm 1840. 
Cánh bướm được phủ những lớp kitin - loại protein cấu tạo nên bộ xương ngoài của côn trùng. Bao phủ bề mặt lớp kitin là hàng ngàn hạt vảy nhỏ xíu, có tác dụng phản chiếu ánh sáng, tạo nên màu sắc khác nhau cho loài bướm.
 

Hình ảnh của "chị Hằng" vào năm 1858 và 1859.  Các "vết sẹo", vệt tối trên bề mặt Mặt trăng thực chất là vết tích của những thiên thạch va chạm với Mặt trăng.


Bức ảnh này chụp tinh vân Orion đã được thực hiện vào năm 1875. Tinh vân Orion, còn được gọi là Messier 42, là một trong những tinh vân sáng và nổi tiếng nhất, ở cách xa Trái đất 1300 năm ánh sáng.


Chuỗi ảnh lưu lại động tác bật xa tại chỗ của một vận động viên vào năm 1887. Byron Philip Jones vừa mới lập kỷ lục thế giới trong bộ môn bật xa tại chỗ với 3,733, được xác lập năm 2015.


Hình ảnh ghi lại một vận động viên chạy vượt rào vào năm 1892. Vận động viên người Cuba - Dayron Robles đã xác lập kỷ lục thế giới mới nội dung 110m vượt rào với 12 giây 87 vào tháng 6/2008.
 

Vào năm 1896, bức hình chụp X-quang cá thần tiên và cá đuôi gai này mở ra nhiều ý tưởng mới cho các nhà khoa học thời bấy giờ. X-quang là một loại bức xạ năng lượng cao, có khả năng xuyên qua nhiều vật chất, được sử dụng nhiều trong y tế, nghiên cứu tinh thể...


Bức ảnh chụp sét đánh xuống thị trấn Westgate-on-Sea, Kent (Anh) vào năm 1899. Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hoặc giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Khi phóng tia lửa điện, nhiệt độ tia lửa điện do sét gây ra có thể lên tới hàng nghìn độ C
 

Một trong những khoảnh khắc nhật thực được lưu lại vào năm 1901. Nhật thực xảy ra khi Mặt trời và Mặt trăng không nằm chính xác trên cùng một đường thẳng và Mặt trăng chỉ che khuất một phần hoặc toàn bộ Mặt trời.


Một bức ảnh hiếm hoi về thí nghiệm của nhà vật lý học người Pháp - Henri Becquerel với tia beta vào năm 1901. Tia beta là các điện tử, có sức xuyên thấu mạnh nhưng có thể bị chặn lại bằng tấm kính mỏng hoặc tấm kim loại.


Một loạt hình ảnh giọt nước bắn tung tóe ra xung quanh sau khi một vật thể lạ bất ngờ lao xuống nước. Hình ảnh được ghi lại vào năm 1905.


Bức ảnh chụp năm 1928 này đã "zoom" kỹ phần vòi hút hình ống siêu dài của chim ruồi dùng để hút mật hoa. Với chiếc mỏ dài, nhỏ và lưỡi bé xinh, chim ruồi dễ dàng đi sâu vào những loài hoa khác nhau để hút mật. 


Hình ảnh một tay chơi trống đang đập chiếc dùi xuống mặt trống. Bức ảnh được ghi lại với tốc độ 60 khung hình/giây vào năm 1953.


Bạn có biết, một viên đạn di chuyển nhanh nhất khoảng 3.000km/giờ (tương đương 833m/s), gấp 2,5 lần vận tốc âm thanh trong không khí (tốc độ âm thanh trong không khí là khoảng 344m/s). Hình ảnh một viên đạn bay xuyên qua trái chanh này được chụp lại vào năm 1955.

 

Theo kenh14.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.