Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Bổ sung collagen thế nào cho đúng?

Các chế phẩm collagen đang được quảng cáo như thần dược lưu giữ tuổi thanh xuân cho các chị em. Tuy nhiên, việc sử dụng tùy tiện sẽ gây ra những tác hại không mong muốn.

Collagen là một trong những thực phẩm chức năng được quảng cáo với nhiều tác dụng trong việc gìn giữ tuổi thanh xuân cho chị em.

Theo đó, mỗi ngày chỉ cần uống vài gói chế phẩm collagen, chị em sẽ có làn da sáng mịn, săn chắc. Phụ nữ lớn tuổi sẽ loại được vết nhăn quanh trán, khóe mắt, miệng và cổ, tay, đặc biệt mông ngực, gò má không bị chảy sệ.

Collagen có đủ loại từ dạng nước, viên cho đến mặt nạ, kem bôi ngoài da. Giá cả của những loại sản phẩm này cũng chênh lệch nhau rất nhiều, từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Không chỉ mua hàng trên mạng, ở bất cứ hiệu thuốc nào, bạn cũng dễ dàng được tư vấn sử dụng những loại thực phẩm chức năng có chứa collagen.

Bo sung collagen the nao cho dung? hinh anh 1
Collagen chiếm 70% cấu trúc da và được phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, giúp phục hồi và tái tạo da, giảm nếp nhăn, nám, tàn nhang. Ảnh: Getty Images.

TS.BS Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết collagen là protein chính của cơ thể người (chiếm khoảng 1/4), thành phần chính của gân, dây chằng, sụn, xương và răng.

Chất này có tác dụng liên kết các tế bào lại với nhau, giữ ẩm, giữ cho cơ thể thành một khối hoàn chỉnh, bền vững, tạo ra sự đàn hồi, giúp cơ thể hoạt động uyển chuyển. Đặc biệt, chất này có tác dụng rất tích cực đối với làn da.

Theo các nghiên cứu, collagen chiếm tới 70% cấu trúc da và được phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì, giúp phục hồi và tái tạo da, giảm nếp nhăn, nám, tàn nhang.

Bác sĩ Toàn cho biết ước tính từ 25 tuổi, mỗi năm, cơ thể mất đi khoảng 1-1,5% lượng collagen. Bên cạnh quá trình lão hóa, một nguyên nhân khác là việc ăn uống không khoa học, thiếu chất, ít nạp vào cơ thể những sản phẩm giàu collagen.

Khi thiếu chất này, cơ thể dần xuất hiện những bệnh lý như xơ vữa, cứng động mạch, tăng huyết áp, suy giảm hệ thống miễn dịch... Đặc biệt, làn da sẽ chảy xệ, kém đàn hồi, nhiều nếp nhăn. Thực tế, nhiều chị em còn trẻ nhưng đã xuất hiện những dấu hiệu lão hóa da.

Vì vậy, phái đẹp cần bổ sung collagen bằng cách thay đổi chế độ ăn, bổ sung tảo, rau nhiều diệp lục, hải sản, uống, đắp mặt các sản phẩm có chứa chất này.

Thạc sĩ Toàn cho biết hiện nay nhiều chị em lựa chọn cách bổ sung collagen nhân tạo bằng đường uống hoặc bôi ngoài da.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý collagen nhân tạo không thể giống như cơ thể tự sản sinh nên sẽ có yếu tố đào thải hoặc không thích ứng. Vì vậy, người dùng cần đặc biệt chú ý tới chỉ định, chống chỉ định, liều lượng và nguồn gốc của sản phẩm.

Khi lựa chọn, chị em cần hết sức chú ý đến nguồn gốc sản phẩm, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam, hạn chế những sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng.

Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thu Mai, Phụ trách khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, cũng cho biết collagen là chất tạo keo trong cơ thể. Bản chất của collagen là protein. Khi ăn vào, collagen được tiêu hóa và phân bổ khắp nơi trong cơ thể. Uống collagen đảm bảo chất lượng về cơ bản không gây ra tác dụng phụ cho cơ thể.

Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo một số chị em uống cùng một lúc nhiều loại thực phẩm chức năng hoặc dùng một cách vô tội vạ là rất nguy hiểm. Hành động này có thể xảy ra tác dụng phụ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

“Lão hóa là điều chắc chắn sẽ phải đến. Chỉ có điều người ta làm chậm lại quá trình này, khiến cho nó diễn ra từ từ mà thôi. Các đa vi chất, vitamin, khoáng chất có trong thực phẩm chức năng nói chung, các chế phẩm collagen nói riêng có rất nhiều ở thực phẩm, rau củ quả. Bữa ăn hợp lý và lối sống lành mạnh vẫn là yếu tố quan trọng nhất giúp chị em duy trì sắc đẹp và bảo vệ sức khỏe”, TS Mai khuyến nghị.

Chuyên gia cũng khuyến cáo thêm chị em muốn sử dụng đúng thực phẩm chức năng, cần phải cẩn trọng, biết rõ nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm, tham khảo ý kiến của bác sĩ, những người có chuyên môn để làm đẹp đúng cách.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.