Press Esc to close

Thông tinWorld
Kỳ quái tục lệ đeo đĩa môi ở bộ tộc châu Phi

Tục lệ đeo đĩa môi ở phụ nữ là một trong những phong tục có từ thời nguyên thuỷ của bộ lạc Mursi ở Châu Phi. Ngoài việc đánh dấu sự trường thành của người con gái thì họ còn tin rằng việc đeo đĩa môi còn sẽ đem lại nhiều may mắn.

Hiện nay, bộ tộc người Mursi sinh sống trong thung lũng Omo, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia 1.840 km. Theo ước tính, có xấp xỉ 10.000 người thuộc bộ lạc Mursi ở Ethiopia ngày nay. Phụ nữ ở đây có tục lệ rất lạ là đeo những chiếc đĩa dưới môi dưới. Khoảng tầm 15-16 tuổi, các cô gái ở đây sẽ được những người thân giúp đỡ khoét môi.

Để chiếc đĩa môi có thể gắn vừa, phải có ít nhất là 2 hay đôi khi là 4 chiếc răng cửa ở hàm dưới bị nhổ đi. Quá trình kéo căng môi sử dụng những chiếc đĩa ngày càng có kích thước lớn sẽ tiếp tục cho đến khi một chiếc đĩa với đường kính khoảng 10-15 cm được gắn vừa.

Kỳ quái tục lệ đeo đĩa môi ở bộ tộc châu Phi

Dưới cái nhìn từ bên ngoài, đĩa môi có thể là một hình thức hành xác hơn là nghệ thuật, nhưng đối với một phụ nữ Mursi thì một chiếc đĩa như vậy lại tượng trưng cho sự trưởng thành và là dấu hiệu cho thấy người con gái đã đến độ tuổi sinh sản.

Đĩa môi thường được các cô gái tự làm với các kích thước và cách trang trí khác nhau tùy theo sở thích của từng người. Về màu sắc, đĩa môi được phân ra làm 4 kiểu chính: Đĩa môi đỏ, nâu đỏ, đen và một màu đất sét tự nhiên hoặc trắng.

Các cô gái trẻ chưa chồng có thể đeo đĩa bất kỳ khi nào cô xuất hiện trước đám đông, còn những phụ nữ có chồng thì họ đeo đĩa ít hơn. Phụ nữ có chồng chỉ đeo đĩa khi phục vụ chồng trong bữa ăn, lúc tiếp khách hoặc khi khiêu vũ mà thôi. Với những người chồng đã qua đời, họ bỏ luôn chiếc đĩa trên môi.

Kỳ quái tục lệ đeo đĩa môi ở bộ tộc châu Phi

Lý do khác giải thích cho việc phụ nữ Mursi chấp nhận đeo đĩa môi là vì họtin rằng những chiếc đĩa này sẽ đem lại may mắn. Bên cạnh đó, việc đeo đĩa môi còn là dấu mốc đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp từ con gái thành phụ nữ của người Mursi và lúc này cô gái sẽ sẽ trở thành một Bansanai. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, một số phụ nữ trẻ của bộ tộc trên đã bắt đầu từ chối căng môi. Lí do vì, việc nhổ răng và đục môi rất đau đớn.

Do ảnh hưởng của đời sống văn minh, người Mursi đã biết đến tiền tệ, và những du khách muốn chụp ảnh phải trả một khoản phí cho người được chụp ảnh. Để đảm bảo an toàn khi đến thăm bộ tộc Mursi, du khách nên đăng các tour du lịch địa phương và đảm bảo phải có hướng dẫn viên địa phương đi kèm.

Minh Anh

Minh Anh

Minh Anh

Minh Anh

Minh Anh

Minh Anh

Minh Anh
theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.