Press Esc to close

Thông tinWorld
Tìm ra người phụ nữ có khả năng siêu đặc biệt - phân biệt 99 triệu màu sắc

Đây được cho là khả năng mà bất cứ họa sĩ, nhiếp ảnh gia nào cũng thèm muốn.

 

Sau hơn 25 năm tìm kiếm, cuối cùng các nhà thần kinh học tại nước Anh đã tìm ra được một người phụ nữ có khả năng siêu đặc biệt mà bất kỳ họa sĩ, nhiếp ảnh gia... nào cũng thèm muốn - đó là nhìn được hơn 99 triệu loại màu sắc khác nhau so với người bình thường.

Chúng ta biết rằng, thị lực là một trong những giác quan phức tạp nhất trên cơ thể con người.

 - Ảnh 1.

Hầu hết mắt chúng ta sở hữu 3 loại tế bào hình nón - giúp phân biệt màu sắc (trichromats). Mỗi tế bào có thể phân biệt 100 sắc độ màu sắc khác nhau, khi kết hợp 3 tế bào, mắt người sẽ có thể nhận diện được khoảng 1 triệu màu sắc. Những người bị mù màu thường chỉ có 2 tế bào (dichromats) và họ nhận biết được khoảng 10.000 màu.

Tuy nhiên, người phụ nữ này lại có đến 4 loại tế bào trong mắt - gọi là "tetrachromats" - đưa số lượng màu sắc mà cô có thể phân biệt được lên tới gần 100 triệu. Đó là con số mà không một nhà khoa học nào có thể ước tính.

Được biết, sự tồn tại của "tetrachromats" đã được phát hiện vào năm 1948 bởi nhà khoa học người Đức - HL de Vries. Ông đã chứng minh được con/ cháu gái của người mù màu có 3 tế bào nhận diện màu sắc bình thường, và một tế bào đột biến không nhạy cảm với ánh sáng xanh/đỏ thừa hưởng từ đời trước. Như vậy, họ có 4 tế bào nhận diện màu sắc tất cả. Tuy tế bào thứ 4 không hoạt động nhưng nó là thứ tiềm tàng trong người.

 - Ảnh 2.

Đến năm 2007, nhà thần kinh học Gabriele Jordan thuộc ĐH Newcastle (Anh) đã thực hiện một cuộc thử nghiệm để tìm người nào có đủ 4 tế bào nhận diện màu sắc đang hoạt động.

Cô đặt 25 người phụ nữ có đủ 4 tế bào màu trong phòng tối, sau đó mở một thiết bị hiển thị màu. Với những người chỉ có 3 tế bào màu hoạt động, họ không thể nhận diện được màu sắc từ 3 vòng tròn hiển thị trên thiết bị nhưng người có đủ 4 tế bào lại có thể làm điều này. Và thật bất ngờ, cô đã tìm được người phụ nữ (nói trên) có khả năng này - được đặt mã là cDa29.

Jordan cho rằng, do màu sắc của những đồ vật hàng ngày thường không đa dạng nên khiến tế bào màu thứ 4 không có nhu cầu làm việc, và cứ thế nó bị tiêu biến dần.

 - Ảnh 3.

Do đó, Jordan cho rằng, để khơi gợi khả năng "tetrachromats" tiềm ẩn, chúng ta phải tạo ra các sắc độ màu hoàn toàn mới khác.

Hiện Jordan và các cộng sự tiếp tục nghiên cứu về trường hợp cDa29 này. Các chuyên gia cho rằng, nếu chúng ta có thể xác nhận rằng "tetrachromats" thực sự tồn tại thì nó không chỉ giúp ta hiểu hơn về mặt hạn chế của giác quan con người mà qua đó còn là động lực khiến các nhà khoa học phát triển thiết bị cảm biến nhân tạo tốt hơn.

 

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.