Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Thần tượng Kpop: Có thật là nghề 'việc nhẹ - lương cao' đáng mơ ước nhất?

Thần tượng là một công việc 'lương cao' nhưng tuổi thọ ngắn và nghệ sĩ phải đánh đổi nhiều thứ trong những năm tháng tuổi trẻ.

Đầu năm 2019, công chúng Hàn Quốc xôn xao vì khối tài sản khổng lồ của IU và Yoon Ah. IU đã mua khu đất gần dự án tuyến tàu điện ngầm cao tốc GTX ở ngoại ô tỉnh Gyeonggi. Khu đất đã tăng giá chóng mặt từ 4,6 tỷ won lên 6,9 tỷ won, giúp nữ ca sĩ thu lợi 2,3 tỷ won (47,7 tỷ đồng). Yoon Ah cũng mua một tòa nhà có giá 10 tỷ won (hơn 200 tỷ đồng) tại Cheongdam-dong - đây là khu đất đắt đỏ nhất thủ đô Seoul.

IU và Yoon Ah gây sốc vì sở hữu bất động sản đắt giá.

Netizen cho rằng nghệ sĩ đang kiếm quá nhiều tiền. Người nổi tiếng mua hầu hết những khu đắt đỏ nhất ở Seoul, thậm chí còn nâng giá cao hơn thực tế. Một bộ phận người dân Hàn tức giận vì khác biệt giàu nghèo giữa giới nghệ sĩ và những người đi làm thông thường. Ca sĩ, diễn viên đang sống quá dễ dàng, làm ít mà có thu nhập cao không tưởng. Nhiều thần tượng chỉ hơn 20 hoặc bước sang tuổi 30 đã làm chủ nhiều bất động sản, có khối tài sản đáng nể. Vậy có thật thần tượng là nghề ''việc nhẹ - lương cao'' như nhiều người tưởng tượng? Số thu nhập của nghệ sĩ có quá nhiều so với công sức mà họ bỏ ra hay không?

Công việc phải có sự đầu tư và mạo hiểm

Các idol bắt đầu luyện tập ở độ tuổi teen. Ngay từ khi còn học cấp 2, họ dành thời gian ở các trung tâm vũ đạo, chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển vào công ty giải trí. Thành viên của EXO, BTS, Wanna One, Twice, Black Pink, Red Velvet... dành cả thanh xuân ở phòng tập và trải qua những kỳ kiểm tra căng thẳng. Trong khi các học sinh tận hưởng thời gian bên bạn bè, gia đình, có chuyện tình "gà bông'' thì thực tập sinh lại tự nhốt mình trong phòng tập, chỉ biết đi về giữa nhà và công ty. Minzy (2NE1) từng cảm thấy lạc lõng vì không thể đến trường thường xuyên, chỉ nói chuyện với các thành viên hoặc nhân viên trong công ty. Việc này khiến cô nàng cảm thấy khó khăn khi hòa nhập với cuộc sống ngoài YG.

Các thực tập sinh của SM ngày càng trẻ hóa.

Dàn thực tập sinh nữ của JYP.

Ngay từ khi bước chân vào công ty, thực tập sinh đã ký tên vào một khoản nợ khổng lồ. Đó là khoản đầu tư cho những khóa học, ký túc xá, nhân viên quản lý. Gia đình và bản thân các thực tập sinh đang chấp nhận một khoản nợ đáng kể mà không biết trước bản thân có đủ thành công để thanh toán hay không. Không thiếu trường hợp các idol phải làm việc nhiều năm trời không lương vì phải trả tiền đào tạo cho công ty quản lý. Nhiều nơi còn lợi dụng điều khoản hợp đồng khiến nữ nghệ sĩ phải quảng bá theo hình tượng gợi dục, mặc đồ hở hang và nhảy phản cảm ở sự kiện. 

Tương lai nghề idol rất khó biết trước, trừ khi bạn gia nhập những công ty đình đám, đảm bảo thành công như SM, JYP, YG. Ngày càng có nhiều cô cậu tuổi teen nuôi mộng làm idol nhưng đây cũng là một nghề yêu cầu sự đầu tư nghiêm túc và đầy mạo hiểm.

Công việc luôn bị soi mói và nhận hàng tấn 'gạch đá'

Nếu là người nhạy cảm với những lời chê trách, khó chịu khi bị đánh giá bề ngoài thì idol chắc chắn không phải là công việc phù hợp với bạn. Những thần tượng luôn bị soi mói về tài năng, ngoại hình và từng hành động, lời nói trong mọi hoàn cảnh. Phần lớn thần tượng đều có nhan sắc xinh đẹp nhưng trong mắt netizen Hàn, chỉ một khuyết điểm nhỏ cũng trở thành đề tài cười cợt, chê bai. Cha Eun Woo (Astro) vừa bật khóc trong concert khi lộ làn da sần sùi nhiều mụn. Wendy (Red Velvet) theo đuổi chế độ ăn kiêng phản khoa học vì bị chê thân hình mũm mĩm. Minzy (2NE1) bị ảnh hưởng tâm lý vì bị giám đốc Yang và netizen chê xấu... Chỉ một bức ảnh không đẹp, hình ảnh hớ hênh cũng đủ khiến idol nhận hàng trăm, hàng nghìn bình luận ghét bỏ, khiến họ có áp lực rất lớn.

Cha Eun Woo lộ mặt mụn ở sự kiện.

Wendy giảm cân đến mức gầy trơ xương.

Hàn Quốc là đất nước chú trọng những quy tắc ứng xử, đặc biệt là giữa tiền bối - hậu bối. Chỉ một sơ suất như đứng sai vị trí, ánh mắt không mấy thân thiện cũng đủ khiến một người trở thành trung tâm bị ''ném đá''. Thần tượng bị theo dõi ở mọi nơi từ sân khấu, sân bay hay thậm chí khi đang ngồi ở hậu trường. Không ít nhóm nhạc, idol gặp rắc rối vì không nhiệt tình ủng hộ các nghệ sĩ đang biểu diễn trên sân khấu. Các thần tượng làm quen với việc có ống kính vây quanh mọi lúc, sẵn sàng bị ''bóc phốt'' dù là những sai lầm nhỏ nhất. Netizen chỉ thích thú với những scandal chứ hiếm khi chịu quan tâm đến những bài đăng đính chính.

JooE và Nancy từng bị "soi" vì... nhìn đểu Black Pink.

Các thành viên SNSD từng bị chỉ trích vì thiếu nhiệt tình khi phỏng vấn.

Ngay đến việc yêu đương, idol cũng bị theo dõi, phản đối. Các tay săn ảnh của Dispatch sẵn sàng theo chân thần tượng ở mọi nơi, cố tìm cách chụp ảnh các sao. Đối với nghề thần tượng, việc lộ tin hẹn hò chỉ gây bất lợi cho sự nghiệp, khiến một bộ phận người hâm mộ ''quay lưng'', chỉ trích. Seol Hyun, Jennie là những cô gái nhận vô số ''gạch đá'' khi lộ tin yêu đương. Hyun Ah - E'Dawn thậm chí còn bị đuổi khỏi công ty. Chuyện tình giữa các ngôi sao luôn bị theo dõi, soi mói và phần lớn các cặp đôi chia tay vì quá bận rộn hoặc gặp áp lực từ fan, công ty quản lý.

Jennie nhận nhiều lời mỉa mai khi lộ tin hẹn hò với Kai.

Hình ảnh Seol Hyun lén đến nhà Zico hẹn hò từng bị netizen châm chọc.

Bất cứ ai cũng có thể bị trầm cảm, không phân biệt nghề nghiệp. Ở Hàn, các nghệ sĩ đặc biệt dễ mắc những bệnh về tâm lý vì áp lực từ công chúng, từ thành công. Việc Jong Hyun (SHINee) tự tử là cú sốc lớn với Kpop. Sau sự ra đi của nam ca sĩ, nhiều idol như Minzy, Lee Hi, Woo Young tiết lộ rằng bản thân cũng bị trầm cảm và hiểu được suy nghĩ của Jong Hyun. Những chia sẻ này là tiếng chuông cảnh báo cho người hâm mộ, netizen. Công chúng nên có cái nhìn thông cảm, bớt những nhận xét cay nghiệt, xúc phạm nghệ sĩ và giấu mình đằng sau những tài khoản mạng xã hội, vô cảm với nỗi đau của người khác.

Sự ra đi của Jong Hyun khiến công chúng bị sốc.

Công việc có tuổi thọ ngắn và lịch làm việc kín mít

Tuổi nghề của nhóm nhạc Kpop là 7 năm và thường chỉ dành cho những nhóm thành công, được công chúng yêu mến. Thần tượng debut ở độ tuổi 20 và làm việc cật lực trong vài năm trước khi bị thay thế bởi những hậu bối trẻ trung, cá tính hơn. Khi bắt đầu có danh tiếng, idol bị vắt kiệt sức trong lịch trình kín mít như quảng bá, đóng quảng cáo, ghi hình show, đóng phim. Nghệ sĩ tranh thủ những năm tháng huy hoàng nhất trong sự nghiệp để kiếm đủ thu nhập cho những năm còn lại. Để có những khoản cát-xê khổng lồ, nghệ sĩ phải hy sinh cuộc sống cá nhân, sức khỏe. Và để đảm bảo rằng khi không còn hoạt động, idol vẫn có một cuộc sống thoải mái, ổn định, phần lớn họ chọn cách đầu tư vào bất động sản, mở nhà hàng, quán cà phê.

Trong lễ trao giải MAMA, Jin (BTS) tiết lộ thông tin gây sốc rằng nhóm suýt tan rã vì những áp lực cả về tinh thần lẫn thể xác khi quá thành công và có nhiều lịch trình. Jeong Yeon (Twice) cũng mở lòng về quãng thời gian khó khăn. Twice gần như hoạt động cả năm, không có thời gian nghỉ ngơi. Nữ ca sĩ bật khóc vì cảm thấy có lỗi khi đã không thể thể hiện được 100% trước người hâm mộ. Cuối năm 2018, Tzuyu, Mina, Momo đã vắng mặt một vài sự kiện vì kiệt sức.

Những giọt nước mắt và chia sẻ của BTS tại MAMA 2019 khiến các đồng nghiệp và người hâm mộ xúc động.

Trong suốt độ tuổi 20, thần tượng chỉ biết có công việc và hiếm khi có thời gian cho bản thân. Khi sang sườn dốc của sự nghiệp, nhiều ngôi sao tận hưởng khối tài sản sẵn có. Đó là thành quả của những năm tháng làm việc đến kiệt sức. 

Suzy sinh năm 1994 nhưng đã góp mặt trong top các ngôi sao có thu nhập cao nhất Kbiz.

G-Dragon là một trong những ngôi sao giàu nhất Kbiz, sở hữu nhiều xế hộp, đồng hồ đắt giá.

Nếu nhìn vào khối tài sản, những căn hộ, hàng hiệu, chuyến du lịch đắt đỏ của các ngôi sao Kpop, nhiều người sẽ tưởng rằng đây là công việc đáng mơ ước nhất. Thực tế, chỉ những người chịu chấp nhận đánh đổi, cố gắng hết sức, có đủ tài năng và đủ may mắn mới trở thành ngôi sao. Thần tượng là một công việc ''lương cao'' nhưng tuổi thọ ngắn và nghệ sĩ phải đánh đuổi nhiều thứ trong những năm tháng tuổi trẻ rực rỡ nhất.

 

 

Theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.