Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Sự ma mị của 'The Shining' đã thay đổi ra sao trong 'Doctor Sleep'?

Doctor Sleep chính là phần sau của The Shining phiên bản tiểu thuyết lẫn điện ảnh. Để có thể làm được điều này, bộ phim Doctor Sleep không chỉ cần phải giải thích cái kết của The Shining, mà thậm chí còn thay đổi nó.

Sự ma mị của The Shining đã thay đổi ra sao trong Doctor Sleep? ảnh 0

Cuốn tiểu thuyết gốc mang tên Doctor Sleep đã được Stephen King xuất bản năm 2013, còn The Shining thì từ năm 1977. Câu chuyện theo chân Danny Torrance khi anh đã bốn mươi tuổi. Dù đã thoát ra khỏi khách sạn Overlook cùng với người mẹ của mình là Wendy sau những sự kiện kinh hoàng trước đây, Jack vẫn bị những linh hồn vất vưởng đeo bám, nhằm thao túng và chiếm lấy anh như cái cách mà bọn chúng đã làm với bố của Dan là Jack Torrance.

Jack Torrance trong “The Shining”.

Jack Torrance trong “The Shining”.

Đạo diễn Mike Flanagan chính là người được giao trọng trách chỉ đạo cho bộ phim Doctor Sleep năm nay, và đương nhiên là anh đã phải chịu rất nhiều áp lực. Mike không chỉ có trong tay kịch bản tựa trên nguyên tác của huyền thoại sống Stephen King, mà anh còn phải vượt qua cái bóng của đạo diễn Stanley Kubrick, bởi những gì ông đã làm được với The Shining năm 1980 thật sự vô cùng ấn tượng.

Đạo diễn Stanley Kubrick.

Đạo diễn Stanley Kubrick.

Stanley đã thay đổi rất nhiều thứ trong cuốn tiểu thuyết gốc, và gần như biến The Shining phiên bản điện ảnh thành một tác phẩm của riêng ông. Không cần nói cũng biết, Stephen King đã ghét cay ghét đắng The Shining khi được đưa lên màn ảnh lớn đến mức nào, đơn giản vì đứa con tinh thần của ông đã bị thay đổi rất nhiều.

Tác giả Stephen King.

Tác giả Stephen King.

Điều đó đã hoàn toàn thay đổi đối với bộ phim Doctor Sleep. Đạo diễn Mike Flanagan đã tôn trọng và gần như theo sát toàn bộ diễn biến gốc của cốt truyện, cũng như tính cách và hướng phát triển nhân vật.

Để làm được điều này, Doctor Sleep đã phải giải thích chuyện gì đã xảy ra với Jack Torrance vào năm kinh hoàng đó tại khách sạn Overlook, giải thích sức mạnh Shining, đồng thời thay đổi cả cái kết và tính chất của The Shining.

“Doctor Sleep” đã trung thành với cốt truyện gốc

“Doctor Sleep” đã trung thành với cốt truyện gốc

Có một điều mà những ai đã coi qua The Shinning đều nhận ra, đó là bộ phim tập trung hơn vào yếu tố tâm linh. Cái cách mà Jack Torrance (Jack Nicholson) được khắc họa trong The Shining thật sự khiến người xem nổi da gà, với hình tượng một người đàn ông đã có sẵn máu điên trong người. Chỉ cần một sự tác động dù là nhỏ nhất, cũng đủ sức để anh ta đi đến bờ vực của sự mất kiểm soát. Jack là một kẻ đã cai nghiện rượu, đồng thời cũng là một nhân vật có vấn đề với cơn giận của mình. Anh được giao cho công việc quản lý và trông coi khách sạn Overlook. Đây có lẽ là cơ hội hoàn hảo để Jack có thể hoàn tất cuốn tiểu thuyết của mình là không bị mất kì ai làm xao lãng.

Những gì được anh viết không hề là tiểu thuyết.

Những gì được anh viết không hề là tiểu thuyết.

Vậy nên Jack đã nhanh chóng giành lấy cơ hội này. Cùng vợ và con là Wendy và Danny, cả ba dọn nhà đến sống ở khách sạn này. Tuy nhiên, sau một trận bão tuyết, cả ba đều bị kẹt lại tại nơi đây. Đó cũng chính là lúc mà các hồn ma liên tục xuất hiện và có những tác động đến gia đình Torrance, bắt đầu với người bố Jack.

Cả ba trên đường đến khách sạn.

Cả ba trên đường đến khách sạn.

Anh đã bị hồn ma người rót rượu tên Lloyd gieo rắc những suy nghĩ và ảo ảnh vào đầu. Cũng chính từ đó, hắn khiến Jack uống lại rượu, và dường như cơn nghiện rượu lại một lần nữa trỗi dậy trong anh.

Lloyd, người rót rượu.

Lloyd, người rót rượu.

Jack Torrance sau đó cũng đã chạm mặt với hồn ma của Delbert Grady, người quản lý trước đó của khách sạn Overlook. Tuy nhiên, thứ mà hắn nói với Jack đã khiến anh thật sự hóa điên, rằng anh chính là hiện thân của hắn, hay nói đúng hơn, Jack là kiếp sau của Delbert. Công việc của họ là trông coi khách sạn Overlook, và điều này đã diễn ra hàng thế kỉ rồi.

Jack (bên phải) cùng hồn ma người quản lí cũ của khách sạn Overlook - Delbert Grady (bên trái).

Jack (bên phải) cùng hồn ma người quản lí cũ của khách sạn Overlook - Delbert Grady (bên trái).

Tuy nhiên, yếu tố giúp người xem đoán trước được tai họa sắp ập đến, đó chính là Delbert Grady đã giết chết gia đình của hắn ta trước đó, bao gồm người vợ và hai đứa con gái. Tất cả những yếu tố này đã kết hợp và tạo cho người xem một cảm giác không hề an toàn. Bộ phim khiến khán giả ngờ ngợ và không thể nào chắc chắn bất cứ khung cảnh nào trong khách sạn Overlook đâu là thực đâu là ảo. Qua tác phẩm của đạo diễn Stanley Kubrick, không chỉ những hồn ma, mà bản thân khách sạn hay thậm chí là những đồ vật trong đó cũng có thứ gì đó rất… không ổn.

Sự ma mị của The Shining đã thay đổi ra sao trong Doctor Sleep? ảnh 9

The Shining đã hoàn toàn tập trung vào yếu tố siêu thực, về những thực thể ma quái không thể nào giải thích được. Điển hình chính là khung ảnh có mặt của Jack Torrance và thời điểm tấm ảnh được chụp là vào năm 1921, tuy nhiên, những sự kiện trong phim diễn ra ở tận năm 1980. Điều này đặt cho khán giả một giả thuyết, rằng liệu Jack có phải là hồn ma từ đầu phim luôn không.

Sự ma mị của The Shining đã thay đổi ra sao trong Doctor Sleep? ảnh 10

Tuy nhiên, khi qua đến Doctor Sleep, đây không còn là một bộ phim kinh dị thuộc yếu tố tâm linh, khi hầu hết thời lượng phim chính là chuyến hành trình cứu lấy cô bé Abra của Danny Torrance khi anh đã bốn mươi tuổi. Những đứa trẻ với sức mạnh Shinning chính là mục tiêu của bọn người The True Knot, với sự lãnh đạo của Rose the Hat.

Danny khi lớn và cô bé Abra.

Danny khi lớn và cô bé Abra.

Dẫu trong trận chiến cuối, nơi được Dan chọn để giăng bẫy bắt Rose chính là khách sạn Overlook, thì người xem vẫn có thể giải thích và hiểu được mọi thứ. Trong khi đối với người tiền nhiệm, khán giả đã tốn rất nhiều thời gian để thấu cảm hết tác phẩm của Stanley Kubrick. Thậm chí đến tận bây giờ, vẫn còn hàng tá những giả thuyết được đặt ra về cái kết đó. Vậy đừng mong đợi Doctor Sleep sẽ giống với màu sắc và hương vị mà The Shining đã mang đến cách đây gần bốn thập niên.

Trận chiến với Rose the Hat tại khách sạn Overlook.

Trận chiến với Rose the Hat tại khách sạn Overlook.

Theo Saostar.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.