Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Phân tích điểm cộng và trừ của phim 'Thất Sơn tâm linh'

Tựa phim kinh dị - trinh thám Việt Nam được mong chờ nhất năm 2019 Thất Sơn tâm linh đã chính thức ra rạp trong sự trông đợi của khán giả, nhất là khi phim đã trải qua hàng loạt những biến cố và khó khăn để có được ngày hôm nay. Tuy được mong chờ là vậy, song Thất Sơn tâm linh vẫn còn nhiều hạn chế và điểm trừ, khiến nhiều khán giả cảm thấy thất vọng và tiếc nuối.

Poster chính thức của Thất Sơn tâm linh.

Poster chính thức của Thất Sơn tâm linh.

   

Trước hết, với sự đầu tư chỉn chu từ ê-kip và tinh thần chịu thương chịu khó của dàn diễn viên, Thất Sơn tâm linh vẫn có nhiều điểm sáng vô cùng nổi bật, cho thấy đâu đó sự tiến bộ của làng phim kinh dị - giật gân Việt.

Tận dụng tốt nguồn tư liệu có thật

Thất Sơn tâm linh lấy cảm hứng từ vụ án gây chấn động tại Đồng Tháp nhiều năm trước đây, thế nhưng bối cảnh trong phim lại diễn ra ở mảnh đất An Giang sông nước. Những góc quay miền Tây tươi đẹp và phần phục trang tỉ mỉ cũng là điểm nhấn giúp phim trở nên gần gũi và thật hơn.

Những góc quay sông nước, rừng rậm tái hiện một An Giang nên thơ và thoáng đãng.

Những góc quay sông nước, rừng rậm tái hiện một An Giang nên thơ và thoáng đãng.

Thêm vào đó, những chi tiết có tính học thuật về bài thuốc dân gian, hay những nghi thức tà thuật bí hiểm cũng được thể hiện vô cùng cầu kỳ, chi li, từ những món đồ cúng sặc sỡ, phức tạp, đến một số đồ vật phải có như chiếc hộp đựng đầu lâu trong vụ án gốc đều được tái hiện sinh động. Có thể thấy, phía sản xuất của Thất Sơn tâm linh đã vô cùng dụng tâm, làm hết những gì có thể để mang đến cho khán giả một phiên bản điện ảnh của vụ án thật chân thực và bám sát thực tế nhất có thể.

Những cảnh chữa bệnh, niệm chú hay thực hiện nghi lễ đều rất đầu tư.

Những cảnh chữa bệnh, niệm chú hay thực hiện nghi lễ đều rất đầu tư.

Dàn diễn viên thực lực, xuất thần

Thành công của Thất Sơn tâm linh cũng đến từ sự nỗ lực rất lớn của các diễn viên tham gia, trong đó phải kể đến nam chính Quang Tuấn trong vai thầy Huỳnh, cũng là tên sát nhân gian ác. Nói không ngoa khi anh chính là tâm điểm chính của phim, một mặt thể hiện sự chất phác, hiền hậu của kẻ phương xa đến nương náu vùng đất mới, mặt khác lại ẩn chứa bí mật ghê rợn, những âm mưu toan tính vượt xa trí tưởng tượng con người được thể hiện hoàn toàn qua ánh mắt quá đỗi ám ảnh.

“Đóng vai” thầy lang tận tụy đáng quý, Huỳnh dần dần hóa thành con ác quỷ đội lốt người khiến cả An Giang phải rét run.

“Đóng vai” thầy lang tận tụy đáng quý, Huỳnh dần dần hóa thành con ác quỷ đội lốt người khiến cả An Giang phải rét run.

Đóng cặp xuyên suốt với Quang Tuấn còn nữ chính Hoàng Yến Chibi đã vô cùng xuất sắc trong vai Sỏi bị câm-điếc, ngày ngày chứng kiến vị hôn phu của mình chuyển hóa lẫn lộn từ thiện sang tà, nhưng rốt cuộc nàng không thể làm gì ngoài sợ hãi và chịu đựng.

Sỏi - nhân chứng sống đại diện cho khán giả, từng bước hé lộ những bí mật sâu thẳm nhất.

Sỏi - nhân chứng sống đại diện cho khán giả, từng bước hé lộ những bí mật sâu thẳm nhất.

Bên cạnh đó, những cô nàng bệnh nhân của thầy Huỳnh cũng thể hiện rất tốt dù chỉ có đất diễn ít ỏi, từ Đinh Y Nhung có phần câu dẫn, lả lơi đến Thanh Tú chân chất, pha chút sợ sệt và ngại ngùng, nhưng cuối cùng tất cả đều “bại trận”, trở thành nạn nhân xấu số dưới bàn tay nhuốm máu của vị thầy lang điển trai độc ác. Ngoài ra, những cái tên gạo cội khác như NSƯT Lê Thiện, diễn viên Lê Huỳnh hay diễn viên Kiều Trinh, tuy chỉ đóng vai phụ, nhưng cũng đã hỗ trợ rất lớn giúp phim thêm phần thăng hoa.

Vai Múi của Đinh Y Nhung cũng có vai trò quan trọng trong phim.

Vai Múi của Đinh Y Nhung cũng có vai trò quan trọng trong phim.

Có một nền tảng vững chắc, sở hữu dàn diễn viên góp mặt hùng hậu và chất lượng, thế nhưng sau hàng loạt những biến cố thì sản phẩm cuối cùng mang tên Thất Sơn tâm linh vẫn không tránh khỏi nhiều “hạt sạn” đáng tiếc, khiến phim khó có thể chạm đến ngưỡng “xuất sắc” như nhiều khán giả kỳ vọng.

Phần hậu kỳ còn nhiều hạn chế

Sở hữu kịch bản đầu tư, nhưng Thất Sơn tâm linh lại bị “phá đám” bởi lối dựng phim có phần chắp vá và quá vội vàng. Đồng ý rằng phim đã “ngã màu” sang thể loại trinh thám kì bí, nhưng điểm cốt lõi của những tựa phim này đều đến từ cách xây dựng từng chi tiết sao cho thật lôgic, tiết tấu chậm rãi kỹ lưỡng nhằm đưa đến đoạn cao trào bùng nổ, thậm chí gây sốc.

Rất tiếc, Thất Sơn tâm linh lại không làm được như vậy. Có thể thấy, thời lượng phim khá ngắn đều là do một số cảnh bị ngắn, trôi qua quá nhanh và chóng vánh. Ngoài ra, còn một chi tiết không quá cần thiết đó là sự xuất hiện của nhân vật do Thanh Mỹ thủ vai. Cô bé bán vé số đáng yêu này dường như không đóng góp gì nhiều vào tiến trình cốt truyện, ngoại trừ việc là bạn của Sỏi và nuôi ước mơ lên thành phố.

Có một số cảnh phim và câu thoại cắt nghĩa bị chồng chéo lên nhau, trong khi phim hoàn toàn có thể kéo dài thêm để từng phân đoạn đều đắt giá.

Có một số cảnh phim và câu thoại cắt nghĩa bị chồng chéo lên nhau, trong khi phim hoàn toàn có thể kéo dài thêm để từng phân đoạn đều đắt giá.

Tuy nhiên, nên biết rằng trước đó Thất Sơn tâm linh vốn được định hướng kinh dị. Trải qua nhiều khâu kiểm duyệt gay gắt, thậm chí phải quay đi quay lại nhiều lần, thì sản phẩm cuối cùng hiện tại không đáp ứng được mong đợi của một số người xem là điều dĩ nhiên. Mặt khác, điểm trừ chính của phim lại không hoàn toàn nằm ở khía cạnh này, mà lại đến từ một vấn đề có phần quen thuộc khác.

Cái kết gây thất vọng

Đây vốn là một đòn chí mạng mà rất nhiều tựa phim kinh dị - giật gân Việt Nam đã và vẫn đang mắc phải. Nếu năm 2018, Người bất tử đã gây nuối tiếc khi mang đến cái kết rối rắm, sai lầm nghiêm trọng khi mở ra một vấn đề mới dư thừa, thì đến năm 2019 Thất Sơn tâm linh khép lại với một niềm nuối tiếc khác.

Cái kết của Thất Sơn tâm linh rất dễ để làm hay hơn, nhưng thực tế lại đáng buồn.

Cái kết của Thất Sơn tâm linh rất dễ để làm hay hơn, nhưng thực tế lại đáng buồn.

Dù biết là phải bám sát tiến trình của vụ án gốc, thế nhưng đã là điện ảnh chuyển thể thì phía sản xuất không nhất thiết phải phỏng dựng 100% những gì có thật. Sự can thiệp phá án của cảnh sát là hoàn toàn hợp lý, thế nhưng đoạn kết của Thất Sơn tâm linh đã hoàn toàn phá hỏng hình tượng của tên sát nhân Huỳnh.

Đường đường được xây dựng là một kẻ khôn lanh bí hiểm, thế nhưng cuối cùng y lại bị bắt bởi dân làng và một đội ngũ cơ động trang bị súng ống thần công hoành tráng, mà tréo ngoe thay nguyên do bị tóm gọn là bởi sự chần chừ trong khi đối mặt với cha con Sỏi - một nét tính cách có phần xung đột với chính bản thân anh được khắc họa ngay từ đầu phim: khôn lõi, có toan tính và vô cùng cẩn thận.

Cảnh Huỳnh dùng dây siết cổ cả hai cô gái (trong đó có Sỏi) là cảnh bạo lực đắt giá nhất toàn phim.

Cảnh Huỳnh dùng dây siết cổ cả hai cô gái (trong đó có Sỏi) là cảnh bạo lực đắt giá nhất toàn phim.

Trong cảnh đuổi theo Sỏi về nhà cha cô, Huỳnh đã nói y hoàn toàn có thể giết cả hai để bịt đầu mối, nhưng cuối cùng lại lưỡng lự chậm chạp, thậm chí để mặt cho người cha hô hoán gọi dân làng đến giúp. Tạm thời bỏ qua quyết định có phần ngu ngốc của Sỏi khi lại dẫn tên sát nhân về nhà của mình, thì sự xuất hiện của đám đông giận dữ đã khiến mạch phim mất hết kịch tính, trong khi cảnh cao trào trước đó hoàn toàn có thể mở ra cuộc giằng co giữa y và Sỏi - một cuộc chiến giữa “final girl” và tên phản diện đầy kinh điển của bất kì tựa phim giật gân nào.

Về mặt điện ảnh, Thất Sơn tâm linh đã có thể xây dựng một đoạn chiến đấu cuối đầy đặc sắc và nghẹt thở, để bù lại cho sự chắp vá của toàn bộ các cảnh quay về trước. Tuy nhiên, sau tất cả thì chỉ còn lại một sự thở dài của người xem khi tiếp tục chứng kiến sự chính nghĩa nhàm chán lên ngôi.

Cảnh truy đuổi cuối phim giữa Huỳnh và Sỏi nên được kéo dài, trau chuốt và kịch tính hơn nữa.

Cảnh truy đuổi cuối phim giữa Huỳnh và Sỏi nên được kéo dài, trau chuốt và kịch tính hơn nữa.

Thất Sơn tâm linh là một trường hợp có vẻ may mắn của làng phim Việt, khi từng đứng trên bờ vực bị cấm chiếu, sau đó trải qua nhiều lần “thay da đổi thịt” để có được ngày hôm nay, trở thành tựa phim có doanh thu mở màn cao nhất nước. Tuy nhiên, nếu những điểm hạn chế nêu trên cứ mãi lặp đi lặp lại, thì sẽ còn rất lâu nữ khán giả trong nước mới được đường đường chính chính tận hưởng một tựa phim Việt kinh dị hay giật gân chính hiệu, chất lượng từ đầu đến đuôi.

Trailer chính thức của Thất Sơn tâm linh.

Thất Sơn tâm linh chính thức công chiếu ngày 9/10/2019.

Theo Saostar.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.