Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những lợi ích không ngờ khi ăn cay mỗi ngày

Khi nói đến thực phẩm cay, chúng ta thường nghe nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng thực phẩm cay gây ra các bệnh về dạ dày, nhiệt miệng,...; Một số khác cho rằng đây là một phần của bữa ăn lành mạnh vì nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy các món cay có mang lại lợi ích hay không?

Giáo sư Bonnie Taub-Dix, tác giả cuốn sách về dinh dưỡng “Read It Before You Eat It”, cho biết các món cay thường chứa nhiều muối nên sẽ tác động xấu đến sức khỏe của tim. Nếu ăn những thực phẩm cay tươi ngon, chứa ít muối, bạn sẽ nhận được những lợi ích dưới đây.

Tăng cường trao đổi chất

Không chỉ uống nước mới kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể, thực phẩm cay cũng là “phương thuốc” tự nhiên giúp bạn đạt được điều này.

 Thực phẩm cay cũng là “phương thuốc” tự nhiên giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất

 Thực phẩm cay cũng là “phương thuốc” tự nhiên giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất - Ảnh minh họa: Internet

Giáo sư Bonnie Taub-Dix cho biết, thực phẩm cay như ớt, hành, tỏi,… có chứa hoạt chất capsaicin, có tác dụng tăng cường trao đổi chất. Thực phẩm cay là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Giúp kiềm chế cảm giác thèm món ăn ngọt

Chúng ta thường có cảm giác thèm ăn món ngọt dù không đói. Điều này thôi thúc bạn ăn món ngọt nhiều hơn và gây ra nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Bạn nên khắc phục cảm giác thèm ăn ngọt bằng cách ăn món có vị cay

Bạn nên khắc phục cảm giác thèm ăn ngọt bằng cách ăn món có vị cay - Ảnh minh họa: Internet

Bà Bonnie Taub-Dix khuyên bạn nên khắc phục cảm giác này bằng cách ăn món có vị cay. Theo đó, thức ăn cay có tác dụng tương tự như kem đánh răng, giúp bạn có cảm giác sảng khoái và không còn muốn ăn món ngọt. Giáo sư cũng cho biết, kết quả khảo sát các bệnh nhân cho thấy khi ăn tương ớt, họ bớt hẳn cảm giác thèm ngọt.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Việc ăn những món cay, nóng hổi sẽ giúp bạn tránh được cảm lạnh thông thường. Nguyên nhân là chúng chứa các gia vị có chất chống oxy hóa và kháng khuẩn, bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn có hại.

 việc ăn những món cay, nóng hổi sẽ giúp bạn tránh được cảm lạnh thông thường

 Việc ăn những món cay, nóng hổi sẽ giúp bạn tránh được cảm lạnh thông thường - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, nếu bị cảm lạnh, bạn có thể kết hợp món cay với một ly nước chanh nóng để thanh lọc cơ thể, sớm lấy lại sức khỏe cho công việc và sinh hoạt.

Tăng ham muốn tình dục

Ăn thực phẩm cay giúp tăng cường ham muốn tình dục ở nam giới

Ăn thực phẩm cay giúp tăng cường ham muốn tình dục ở nam giới - Ảnh minh họa: Internet

Ít ai biết rằng thực phẩm cay có nhiều lợi ích đến sức khỏe tình dục. Một nghiên cứu của Tạp chí Sinh lý học và Hành vi (thuộc Hiệp hội thần kinh học hành vi quốc tế) cho thấy tiêu thụ thực phẩm cay sẽ làm tăng testosterone – hormone gắn liền với ham muốn tình dục, giúp chàng “đòi hỏi” chuyện ấy nhiều hơn.

Giảm các triệu chứng trầm cảm

Một trong những tác dụng đáng lưu ý của thực phẩm cay là giảm các triệu chứng trầm cảm. Theo giáo sư Taub-Dix, thực phẩm cay giúp cơ thể giải phóng serotonin – thành phần dẫn truyền thần kinh trong não, tăng cảm giác hưng phấn, vui vẻ, từ đó giảm bớt trầm cảm.

Một trong những tác dụng đáng lưu ý của thực phẩm cay là giảm các triệu chứng trầm cảm

Một trong những tác dụng đáng lưu ý của thực phẩm cay là giảm các triệu chứng trầm cảm - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp kết hợp với các phương pháp điều trị trầm cảm khác. Do đó, khi có dấu hiệu trầm cảm, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị đúng đắn.

Đồng thời, việc ăn cay cũng nên được thực hiện khoa học để mang lại hiệu quả. Theo đó, giáo sư Taub-Dix khuyên bạn không nên ăn quá cay cũng như các món cay đóng hộp, chứa nhiều muối để đảm bảo sức khỏe.

 

 

Theo phunusuckhoe

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.