Press Esc to close

Thông tinWorld
Nhiều nhà hàng ở TP.HCM ngừng bán tôm càng đỏ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường kiểm soát việc mua bán tôm càng đỏ (tôm hùm đất). Nhiều nhà hàng ở TP.HCM đã nắm được thông tin này và chủ động ngưng bán loại tôm càng đỏ cho khách hàng.

Nhiều nhà hàng ở TP.HCM ngừng bán tôm càng đỏ - Ảnh 1.

Loại tôm càng đỏ này gây nhiều nguy hại nên bị cấm kinh doanh

Nhà hàng ngưng bán tôm càng đỏ cho khách

Nhiều nhà hàng ở TP.HCM ngừng bán tôm càng đỏ - Ảnh 2.

Quản lý nhà hàng Rạng Đông cho biết không có bán tôm càng đỏ.

Chiều 21.5, trong vai khách hàng đặt tiệc, PV Báo Lao Động đã đến nhà hàng Rạng Đông nằm trên đường Cách mạng tháng 8 (quận 3) để đặt tiệc ăn tối và có nhu cầu sử dụng món tôm càng đỏ.

Trước yêu cầu này của khách, anh Đinh Tấn Đạt - quản lý nhà hàng cho biết, nhà hàng đã ngưng bán loại tôm này và không nhập hàng về từ khi có văn bản yêu cầu cấm mua bán của cơ quan nhà nước.

Nhiều nhà hàng ở TP.HCM ngừng bán tôm càng đỏ - Ảnh 3.

Khu trưng bày thủy hải sản nhà hàng Dìn Ký không có tôm càng đỏ.

Di chuyển qua nhà hàng Dìn Ký nằm trên đường Nguyễn Trãi, (quận 1), PV đưa vấn đề đặt tiệc ăn tối, trong đó có món tôm càng đỏ và cũng bị từ chối như nhà hàng Rạng Đông.

Theo đó, anh Nguyễn Trần Hoàng, Phó trưởng phòng kinh doanh - Nhà hàng Dìn Ký cho biết, tôm càng đỏ chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc, đây là loài thủy sinh ngoại lai và không nằm trong danh mục thủy hải sản được phép kinh doanh tại Việt Nam.

"Nhà hàng không có bán loại tôm này, mà chỉ bán tôm sú, tôm tích hay tôm hùm. Tôi được biết đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai và có hại cho nhiều sinh vật khác. Loài tôm này cũng không được phép kinh doanh tại Việt Nam, nên nhà hàng không đưa món ăn này vào thực đơn phục vụ khách" - anh Hoàng nói.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, việc ngưng bán hoặc không bán loại tôm càng đỏ này được triển khai thực hiện tại nhiều nhà hàng ở TP.HCM mà PV khảo sát. Phần lớn các nhà hàng đều nắm bắt được thông tin của Bộ NNPTNT và triển khai thực hiện rất nghiêm túc.

"Loại tôm càng đỏ, thường nuôi nhiều ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giá loại tôm này thường giao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nhà hàng chúng tôi không bán loại tôm này vì thuộc diện cấm, chúng tôi chỉ bán tôm sú, tôm hùm và tôm tích", anh Đạt nói.

Nhiều nhà hàng ở TP.HCM ngừng bán tôm càng đỏ - Ảnh 4.

Anh Nguyễn Trần Hoàng - Nhà hàng Dìn Ký cho biết nhà hàng đã nắm được thông tin cấm bán tôm càng đỏ.

Anh Nguyễn Văn Thắng, quận 4 (TP.HCM) cho biết, trước đây đi ăn uống, anh thường gọi món tôm càng đỏ vì giá cả rẻ hơn các loại tôm khác. Tuy nhiên, mấy ngày qua vào quán ăn gọi món này hầu như không có, nhân viên bảo ngưng bán.

"Hôm nay tôi vào nhà hàng Hương Lúa này và gọi món tôm càng đỏ thì không có. Nhân viên bảo không có bán loại tôm đó, nên chúng tôi chuyển sang dùng tôm sú với giá cả đắt hơn" - anh Thắng nói.

Nhiều nhà hàng ở TP.HCM ngừng bán tôm càng đỏ - Ảnh 5.

Một số thực khách gọi tôm càng đỏ không có nên chuyển sang tôm sú.

Ngành nông nghiệp sẽ tuyên truyền đến người dân.

Thời gian qua, tôm càng đỏ được đưa vào sử dụng ở TP.HCM dưới dạng thực phẩm và được rao bán rộng rãi với giá từ 220.000 - 350.000 đồng/kg.

Theo Bộ NNPTNT, đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai có hại, ăn tạp, ưa đào hàng, hoạt động về đêm, sinh sản nhanh và có sức chống chịu thích nghi cao. Loài tôm này vừa phá hại lúa, tiêu diệt các loài thủy sinh khác và là nguồn gây bệnh cho các loài sinh vật khác.

Chiều 21.5, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Sở NNPTNT cho biết, Sở đang triển khai công tác tuyên truyền về tác hại của loài tôm càng đỏ để người dân được rõ.

Nhiều nhà hàng ở TP.HCM ngừng bán tôm càng đỏ - Ảnh 6.

Nhiều nhà hàng chỉ bán tôm hùm, tôm sú và tôm tích.

Theo lãnh đạo Sở NNPTNT, trước tình trạng tôm càng đỏ được nhập và rao bán tràn lan trên thị trường, Sở đã quán triệt đến Phòng NNPTNT các quận, huyện để có biện pháp tuyên truyền cho người dân hiểu là loài tôm càng đỏ này là loài ngoại lai xâm hại. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài này là vi phạm quy định về đa dạng sinh học và thủy sản tại Việt Nam.

"Sở NNPTNT sẽ tuyên truyền phổ biến về tác hại của loài tôm càng đỏ đối với môi trường và sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn sự phát triển của loài này ra môi trường tự nhiên tại các huyện ngoại thành nhất là huyện Cần Giờ", lãnh đạo Sở NNPTNT TP.HCM nói.

Theo kenh14.vn.

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.