Press Esc to close

Thông tinWorld
Ngồi cũng giảm được cân nhưng đi bộ vẫn là hiệu quả nhất

Thật bất ngờ khi ngồi hoặc đứng cũng có thể giúp bạn giảm cân, nhưng mất tới 4 ngày ngồi nhịn đói mới giảm được 1Kg. Tất nhiên cách thức này kém xa so với đi bộ khi kết quả giảm cân của đi bộ cao hơn tới 4 lần.

Hầu hết chúng ta đều ngồi nhiều hơn mức cần thiết và đa phần thời gian chúng ta ngồi diễn ra trong lúc làm việc. Nhiều người ngồi từ 6 đến 7 tiếng ngồi tại bàn làm việc mỗi ngày.

Chính vì ngồi nhiều như vậy, rất nhiều người làm việc trong công sở mắc các chứng bệnh như tiểu đường, bệnh tim, tử vong sớm và, quan trọng không kém, đó là tăng cân.

Để chống lại xu hướng đó, chúng ta đã tìm nhiều cách để chia nhỏ và giảm bớt thời gian ngồi của mình, chẳng hạn như: tải xuống các ứng dụng điện thoại phát ra chuông báo yêu cầu chúng ta đứng dậy một tiếng vài lần; các nhà quản lý yêu cầu họp đứng, và bàn làm việc không có ghế…

Và nhiều người tin tưởng rằng việc đứng lên thay vì ngồi tại bàn làm việc mang lại rất nhiều hiệu quả đối với quá trình hạn chế tăng cân. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây lại khiến nhiều người thất vọng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh đã tìm được 74 tình nguyện viên khỏe mạnh ở độ tuổi ngoài 20, có cân nặng , sức khoẻ bình thường và khá quen thuộc với môi trường công sở.

Trong nghiên cứu, các tình nguyện viên được chia ngẫu nhiên vào 4 nhóm.

Một nhóm được yêu cầu ngồi và đánh văn bản trong 15 phút sau đó đứng dậy trong 15 phút, đi lại và vận động ít nhất có thể.

Một nhóm khác cũng ngồi tại chỗ 15 phút nhưng xem TV và không đánh văn bản. Sau đó, họ ngay tập tức ra máy tập chạy và đi bộ trong 15 phút với tốc độ vừa phải.

Nhóm thứ 3 đứng tại chỗ trong 15 phút sau đó ngồi xuống trong 15 phút.

Nhóm cuối cùng đi bộ trên máy tập trong 15 phút sau đó ngồi xuống.

Từ đầu đến cuối, các tình nguyện viên đều đeo thiết bị đo chính xác mức năng lượng tiêu hao, tức bao nhiêu calo đã được tiêu thụ.

Hiển nhiên là ngồi tại chỗ không tốn sức nhiều lắm. Nhìn chung trong 15 phút ngồi, họ chỉ đốt được 20 calo, dù là đánh văn bản hay xem TV.

Điều bất ngờ hơn ở đây là đứng tại chỗ cũng không khác nhiều. Khi đứng trong 15 phút, họ chỉ đốt được thêm khoảng 2 calo so với lúc ngồi, bất kể là đứng trước ngồi sau hay ngược lại.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu kết luận là một người vừa đứng vừa làm việc có thể đốt được thêm khoảng 8-9 calo mỗi giờ (để dễ hình dung, một tách cà phê có kem và đường chứa khoảng 50 calo).

Nhưng đi bộ lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Khi các tình nguyện viên đi bộ trong 15 phút, dù là đi chậm, họ cũng đốt được lượng calo nhiều gấp 3 lần so với khi đứng hoặc ngồi. Nếu đi bộ trong 1 giờ liền, họ có thể đốt được nhiều hơn tới 130 calo so với ngồi hoặc đứng tại chỗ. Và lượng calo được đốt này có thể đủ để giúp một người không bị tăng cân.

Như vậy, nếu mục tiêu của bạn là kiểm soát cân nặng ở nơi làm việc, thì “đứng tại chỗ có thể là chưa đủ” – Seth Creasy, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Do đó, bạn cần phải đưa đi bộ vào hoạt động thường ngày nơi công sở. Chẳng hạn như đặt máy in ở cuối hành lang, hoặc mỗi giờ đứng lên đi vào bếp lấy nước thay vì để một chai nước to ở bàn làm việc cho tiện.

Bằng một phép tính đơn giản, hãy thử tính xem chúng ta cần ngồi hay đi lại trong bao nhiêu lâu để có thể giảm được 1Kg.

Với mỗi một kg cần giảm, bạn phải đốt cháy 7.700 calo. Con số này tương đương với 96,25 giờ ngồi hay 83,7 giờ đứng. Thật bất ngờ để giảm được 1Kg bạn chỉ cần đi bộ trong khoảng 20,8 giờ (khoảng 1 giờ mỗi ngày trong 20 ngày). Tất nhiên, con số này chưa tính năng lượng nạp vào cơ thể nên bạn có thể tuỳ chỉnh thời gian đi bộ thêm tuỳ thuộc vào lượng dinh dưỡng hấp thụ vào.

Theo Seth Creasy thì “những khoảng thời gian đi bộ ngắt quãng như vậy có thể dồn lại và tạo nên khác biệt rõ rệt, trong khi đứng tại chỗ chẳng làm thay đổi mấy khả năng tiêu thụ năng lượng của bạn”.

Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.