Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Nếu không có triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp, có nhất thiết phải đeo khẩu trang nơi công cộng?

Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh được cho là các lời khuyên của tổ chức y tế thế giới cho rằng nếu không có triệu chứng bệnh đường hô hấp, không nhất thiết phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang không giúp phòng chống bệnh 100% nhưng là phương pháp cơ bản hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đã khiến nhiều người dân vô cùng bất an và lo lắng, nhiều trường học cũng đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn về sức khoẻ.

Nếu không có triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp, có nhất thiết phải đeo khẩu trang nơi công cộng? - Ảnh 1

Trên các trang mạng xã hội, không ít cư dân mạng đang chia sẻ rất nhiều hình ảnh được cho là các lời khuyên của tổ chức y tế thế giới (WHO), khuyên mọi người về việc "Nên hay Không sử dụng khẩu trang".

Theo bức ảnh, có nội dung cho rằng "Nếu bạn không có triệu chứng bệnh đường hô hấp (nói chung là người khỏe mạnh) thì không cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng". Tuy nhiên, theo một số người có chuyên môn nhận định thì đây là một lời khuyên thiếu tính chính xác.

Nếu không có triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp, có nhất thiết phải đeo khẩu trang nơi công cộng? - Ảnh 2

Theo TS. BS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA, Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím cho biết, nếu có một đại dịch liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp, chắc chắn bạn cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng mặc dù bạn khỏe mạnh để tự bảo vệ bản thân. Vì đâu ai có thể đảm bảo những người bệnh trong môi trường công cộng ấy không hắt xì, ho làm văng những hạt dịch mang virus ra ngoài khẩu trang hoặc thậm chí họ không có khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách!.

Bên cạnh đó theo một nghiên cứu năm 2013 thì các hạt dịch này có kích thước từ khoảng 75đến 360 micro mét (1 micro mét = 1000 nano mét), do đó có thể dễ dàng bị giữ lại bởi các khẩu trang y tế thông thường với khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước trên 5 micro mét trở lên.

Hiện nay, không ít người vẫn còn hiểu sai về cách đeo khẩu trang y tế. Bởi vậy, khá nhiều bài hướng dẫn về cách đeo khẩu trang cũng đã được chia sẻ.

Cụ thể: "Mặt xanh của khẩu trang phải hướng ra ngoài, mặt trắng ở phía bên trong". Lý do làm như vậy vì:

1. mặt màu xanh ở ngoài không thấm nước (waterproof) để ngăn các hạt dịch thấm vào

2. mặt màu trắng bên trong có khả năng thấm nước (absorbent) sẽ thấm hút những hạt dịch văng ra từ mũi miệng người đeo khẩu trang khi hắt xì hoặc ho.

Hơn nữa, trong tình hình hiện nay của Việt Nam với nhiều ca nhiễm virus được phát hiện sau khi người nhiễm bệnh đã đi nhiều nơi trong nước, trong nhiều ngày trước khi vô bệnh viện! Do vậy, điều đáng lo ngại là có những người nhiễm nhưng chưa phát hiện trong cộng đồng. Nhiều bằng chứng khác cũng cho thấy hiện tượng virus này nhiễm từ người sang người ở Việt Nam (từ người cha sang người con, từ người khách du lịch sang người lễ tân ở khách sạn).

Vì vậy dù sức khoẻ có tốt đến đâu thì trong trong mùa dịch này, bất kì ai cũng nên đeo khẩu trang nơi công cộng để tự bảo vệ bản thân mình.

Sau hơn một tháng, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Theo báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 10h ngày 3/2, dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên thế giới ghi nhận tổng số ca mắc la 17.389 người mắc, 362 người tử vong. Trong đó Trung Quốc 361 người tử vong, Phillippines có 01 trường hợp tử vong. Số ca mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc 182 tại 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc).

Thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh đang có diễn khá phức tạp và có dấu hiệu lây lan. Ở Việt Nam, tính đến 10h sáng nay đã ghi nhận 8 trường hợp dương tính với nCoV. Hiện tại, cả nước đang cách ly theo dõi cho 73 trường hợp nghi nhiễm tại các cơ sở y tế.

 

Theo Tổ quốc

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.