Trong quá trình tăng độ cao, hai máy bay gần như đối mặt nhau. Khi đó hai máy bay chỉ cách nhau 5,55km, tức chỉ vài giây nữa là xảy ra va chạm.
Lúc 13h40 ngày 16/3 hai chuyến bay mang số hiệu AF 253 (TP.HCM đi Paris) và EY 290 (từ Abu Dhabi đến Kathmandu) chỉ mất vài giây là va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm kích hoạt đã giúp các máy bay tránh nhau, thoát hiểm trong gang tấc, theo Times Of India.
Một kiểm soát viên không lưu của Ấn Độ đã tạm thời bị đình chỉ công tác sau vụ việc. Chuyến AF 253 thuộc Hãng hàng không Air France sử dụng tàu bay Boeing 777 và chuyến EY 290 sử dụng tàu bay Airbus 320. Khi cả hai đang bay lần lượt ở độ cao 9.750m (32.000 feet) và 9.440m (31.000 feet) thì bộ phận kiểm soát không lưu của Mumbai yêu cầu chuyến bay của Etihad tăng độ cao lên hơn 10.000m.
Trong quá trình tăng độ cao, hai máy bay gần như đối mặt nhau. Khi đó hai máy bay chỉ cách nhau 5,55km, tức chỉ vài giây nữa là xảy ra va chạm.
Hệ thống ngăn ngừa va chạm trên không (TCAS) của hai máy bay này đã kích hoạt, cho phép các phi công điều khiển máy bay tránh xa nhau.
Theo hành trình bay, cả hai chuyến bay trên đều bay qua không phận của Pakistan. Tuy nhiên, không phận Pakistan trước đó đã “đóng cửa” từ ngày 27-2 khiến lưu lượng các chuyến bay trên bầu trời Mumbai, Ấn Độ tăng mạnh, nhân lực hoạt động hết công suất để đảm bảo an toàn hàng không. Theo một quan chức không lưu Ấn Độ một kiểm soát viên không lưu đã bị tạm thời đình chỉ công tác. Nguyên nhân sự cố là do tình trạng quá tải tại Mumbai vì không phận Pakistan đóng cửa.
Theo Saostar.vn