Phải chăng đến Justin Bieber giờ đây cũng đã phải lo lắng đến chuyện 'flop'?
Vào ngày 3/1 vừa qua, Justin Bieber đã chính thức phát hành ca khúc Yummy, nổ phát súng đầu tiên cho màn tái xuất năm 2020 của mình. Vì đây là album phòng thu tiếp theo sau gần 5 năm ở ẩn nên Justin Bieber đã đặt rất nhiều tâm tư vào việc quảng bá các ca khúc cũng như chính album. Sau khi Yummy ra mắt, Justin Bieber cũng công bố luôn phim tài liệu chuẩn bị phát hành và tour diễn trong năm nay.
Trong những ngày đầu mới 'xuất xưởng', Yummy đã đạt được khá nhiều thành tích tốt như đạt #1 Itunes tại hàng chục quốc gia khác nhau, trong đó đáng chú ý có #1 Itunes Mỹ và Itunes toàn cầu. Với thành tích digital khả quan trong tuần đầu tiên ra mắt, Yummy được dự đoán sẽ hạ cánh tại vị trí cao nhất là #4 trên Billboard Hot 100 vào tuần thứ 2 của năm 2020.
Yummy - Justin Bieber
Những tưởng Yummy sẽ còn kéo dài bảng thành tích nhưng không, ca khúc nhanh chóng hạ nhiệt ngay sau vài ngày làm mưa làm gió và đành nhường lại ngôi vương trên Itunes toàn cầu cho một ca khúc ra mắt được hơn 212 tuần là Dance Monkey.
Bên cạnh đó, giới phê bình cũng đánh giá rằng Yummy mang giai điệu khá cũ và không thể hiện được sự đột phá trong âm nhạc của Justin Bieber. Chất nhạc R&B vốn là sở trường của Justin Bieber, giúp anh thành công rực rỡ với Love Yourself nhiều năm về trước giờ đây đã không còn thịnh hành. Có thể nói, so với bất kỳ bài hát nào trước đây, thành tích tuần đầu của Yummy thuộc diện kém cỏi nhất.
Yummy được chọn làm single mở đường, mà single mở đường luôn là một trong những yếu tố có sự ảnh hưởng nhiều nhất đến thành tích của toàn bộ album. Là sản phẩm đánh dấu màn tái xuất sau nhiều năm ở ẩn, có lẽ chính Justin Bieber cũng không muốn gặp trở ngại trong lần trở lại này. Vì vậy, anh chàng đã chia sẻ một video hướng dẫn fan cách tăng lượt view trên Youtube, streaming trên Spotify, Itunes... để có thể toàn lực đẩy Yummy lên #1 trên các trang BXH.
Anh chàng hướng dẫn chi tiết cách tăng view và streaming - những yếu tố có thể đẩy mạnh thứ hạng trên các BXH (hiện bài đăng đã bị xóa).
Thực chất điều này cũng không có gì đáng chỉ trích. Bất kỳ một nghệ sĩ nào khi ra nhạc đều mong muốn âm nhạc của mình được phủ sóng rộng rãi và được công chúng đón nhận nhiều hơn, đạt #1 cũng là một trong những điều thuộc về mong muốn đó. Thế nhưng, điều gây tranh cãi ở đây là việc Justin Bieber thậm chí còn nhấn mạnh: 'Với những ai không ở Mỹ, các bạn có thể tải về các phần mềm thay đổi VPN để chuyển sang IP Mỹ'. Theo nhiều người, đây chính là hành động khuyến khích fan gian lận chỉ vì 'cuồng' thành tích.
Để lên được #1 Billboard Hot 100, Billboard sẽ chỉ tổng hợp số liệu tại Mỹ nhằm phản ánh chính xác thị hiếu của người Mỹ. Việc những fan không ở Mỹ nhưng lại cố tình thay đổi IP sang Mỹ chỉ vì muốn bài hát đứng đầu trên BXH từng gây tranh cãi rất nhiều lần và đến nay vẫn còn gây tranh cãi.
Lấy ví dụ như trước đây, Ngô Diệc Phàm từng đứng #1 trên Itunes Mỹ do nhiều fan Trung Quốc cố tình thay đổi IP sang Mỹ để mua và stream nhạc cho nam ca sĩ. Tuy nhiên, vì lúc đó Ngô Diệc Phàm chỉ ra nhạc tại Mỹ và single đó chưa xuất hiện tại các trang mạng của Trung Quốc nên các fan mới bắt buộc phải vượt tường lửa.
Theo một cách hiểu khác, nhiều người hâm mộ không có chủ đích gian lận để đẩy anh chàng lên #1 Itunes. Dù vậy, Ngô Diệc Phàm vẫn bị dán mác 'gian lận' và sau đó không thể lọt vào Billboard Hot 100.
Đây không phải lần đầu tiên Justin Bieber 'nhận gạch đá' vì thái độ ám ảnh với thành tích trên BXH. Còn nhớ vào vài ngày trước, anh chàng cũng từng khiến nhiều fan phải 'nhăn mặt khó chịu' vì khẳng định sẽ không tiếp tục tổ chức tour diễn nếu Yummy không đạt #1. Chưa biết liệu đây có phải một lời đùa vui bâng quơ của Justin Bieber hay không, nhưng rõ ràng là điều này khiến nhiều người chẳng mấy hài lòng.
Trong một diễn biến khác, quản lý của Justin Bieber - Scooter Braun - bị cho là sử dụng quyền lực, tiền bạc và mối quan hệ để các đài radio lớn nhỏ phải bật Yummy liên tục, biến ca khúc này trở thành bài hát được yêu cầu nhiều nhất trên sóng radio. Hành vi này được biết đến với một tên gọi phổ biến hơn là 'payola', và nhiều người cho rằng payola không khác gì với việc hối lộ trong nền công nghiệp âm nhạc.