Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
4 lỗi gây hại khi dùng khẩu trang phản tác dụng chống Covid-19: Điều số 1 đa số đều mắc phải

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, bệnh viện Việt Đức, sử dụng khẩu trang không đúng cách cũng giống như tự đem ổ bệnh vào người. Dưới đây là những lỗi sai mà nhiều người mắc phải nhất khi đeo khẩu trang.

1. Những lỗi sai khi đeo khẩu trang phòng chống Covid-19

Lỗi sai thứ 1 bác sĩ Khánh nhấn mạnh là: "Lỗi sai nhiều nhất hiện nay mọi người hay mắc phải chính là tùy ý đưa tay lên chỉnh sửa khẩu trang".

Nếu muốn chỉnh sửa khẩu trang thì phải đi rửa tay hoặc dùng nước sát khuẩn nhanh trước khi chỉnh sửa khẩu trang. Và không bao giờ sờ vào mặt ngoài của khẩu trang để sửa. Chúng ta dùng ngón tay để thò vào mặt trong khẩu trang rồi khéo léo chỉnh sửa.

4 lỗi gây hại khi dùng khẩu trang phản tác dụng chống Covid-19: Điều số 1 đa số đều mắc phải - Ảnh 1

Lỗi sai thứ 2 là không sát khuẩn trước và sau khi sửa. Mọi người nên nhớ, trong giai đoạn này luôn có 2 thứ mang theo bên mình là nước sát khuẩn nhanh và một hộp khăn giấy.

Nhiều người mắc sai lầm khi khẩu trang dùng 1 lần bị vứt bừa bãi ở những nơi công cộng. Điều đó vô cùng nguy hiểm bởi khẩu trang chắn toàn bộ nước bọt, chất bẩn, virus, vi khuẩn... Vứt khẩu trang ngoài đường không chỉ làm mất mĩ quan mà còn đồng nghĩa với chúng ta để ổ bệnh ở giữa đường và cộng đồng có thể lây nhiễm.

Khi lưu thông trên đường phố, chúng ta cần tránh xa: khẩu trang thải bỏ và các bãi nôn, bởi đó là những thứ chứa rất nhiều mầm bệnh.

Lỗi sai thứ 3 là nhiều người dùng loại khẩu trang dùng 1 lần những 2-3 ngày mới vứt bỏ, thay khẩu trang mới. Bất cứ loại khẩu trang nào cũng cần được thay mới hoặc giặt sạch với xà phòng diệt khuẩn rồi mới được dùng lại. Nếu để qua đêm, khẩu trang sẽ là ổ bệnh.

Sai lầm thứ 4 là với các loại khẩu trang vải, nhiều người có thói quen sờ tay lên khẩu trang hoặc treo chúng lên 1 góc nào đó rồi dùng lại. Như vậy sẽ gây ra nhiều tác hại. Bở vì sau một đêm vi khuẩn, virus có thể đã xâm nhập lên toàn bộ chiếc khẩu trang.Nếu dùng khẩu trang vải, khi đi làm về chúng ta cho vào chậu xà bông sát khuẩn ngâm vài phút rồi đem giặt ngay và phơi khô. Ngày hôm sau dùng khẩu trang khác.

Khẩu trang là tấm lá chắn, tránh vi khuẩn virus khuẩn xâm nhập vào mình. Nhưng nếu sau khi sử dụng, chúng ta không sát khuẩn, không vệ sinh thì sẽ vô tình trở thành ổ bệnh.

2. Những điều cần chú ý khi đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19

Sự vừa vặn của khẩu trang

Hình thức của khẩu trang cũng quyết định tới chất lượng của loại khẩu trang đó. Bạn nên chọn loại khẩu trang vừa vặn, không quá chật cũng không quá rộng, nên che kín cả miệng và mũi. Không nên đeo khẩu trang để che miệng rồi che trên mũi hoặc thi thoảng kéo xuống cằm để cười nói.

4 lỗi gây hại khi dùng khẩu trang phản tác dụng chống Covid-19: Điều số 1 đa số đều mắc phải - Ảnh 2

Đặc biệt với khẩu trang dùng một lần, hãy để ý xem khẩu trang của mình có vừa vặn ở các vùng mũi, má và cằm. Đây là các vùng mà khói bụi vẫn có thể dễ dàng len lỏi xâm nhập. Vì vậy, bạn nên chọn các loại khẩu trang vừa vặn với khuôn mặt và không có khe hở ở các vùng trên, để tránh khói bụi, vi khuẩn.

Thay khẩu trang thường xuyên và bảo quản đúng cách

Với các loại khẩu trang vải, bạn cần giặt mỗi ngày. Vì sau mỗi lần sử dụng, vi khuẩn và khói bụi đã bám vào khẩu trang. Nếu không thay thường xuyên, khẩu trang lại trở thành nguồn vi khuẩn, virus gây bệnh cho người sử dụng. Nếu bạn không thể giặt giũ thường xuyên mỗi ngày cho khẩu trang vải thì nên sử dụng khẩu trang dùng một lần.

Khẩu trang dùng một lần hoặc khẩu trang y tế chỉ dùng được một lần hoặc tối đa một ngày. Tương tự, việc dùng khẩu trang xong cất vào túi hoặc treo trên xe rồi dùng lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trên khẩu trang tiếp xúc trực tiếp vào mặt và gây hại. Hãy thay khẩu trang mỗi ngày. Chọn các loại khẩu trang dùng một lần màu trắng hoặc sáng màu cũng là cách để dễ dàng phát hiện khẩu trang đã bị bẩn và tới thời điểm nên thay mới.

 

Theo khoevadep

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.