Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
10 triệu chứng không điển hình khi mắc COVID-19 ít người để ý tới

Ho khan, sốt và khó thở là 3 triệu chứng phổ biến nhất của bệnh COVID-19. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy vẫn có những biểu hiện khác không điển hình của bệnh COVID-19 xảy ra ở một số bệnh nhân.

Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã gây ra đại dịch COVID-19. Chẳng hạn như triệu chứng của căn bệnh này là gì và mức độ biểu hiện ra sao?

Các triệu chứng đặc biệt phổ biến nhất của COVID-19 là ho khan, sốt và khó thở. Mặc dù có những người không có triệu chứng nào cả nhưng các nghiên cứu cho thấy một tỷ lệ đáng kể các trường hợp xuất hiện các dấu hiệu khác so với các dấu hiệu phổ biến chẳng hạn như tiêu chảy hoặc mất khứu giác và vị giác.

Dưới đây là 10 triệu chứng không điển hình của COVID-19.

1. Tiêu chảy và buồn nôn

Khoảng một trong 10 bệnh nhân COVID-19 gặp phải các triệu chứng tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy và buồn nôn, theo báo cáo của Business Insider trước đây .

Một nghiên cứu trên The Lancet báo cáo rằng chỉ có 3% bệnh nhân Trung Quốc bị tiêu chảy. Còn theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có khoảng 5% số người bị buồn nôn.

Nghiên cứu mới cho thấy số lượng có thể cao hơn so với suy nghĩ trước đây và có đến một nửa số bệnh nhân có thể có vấn đề về tiêu hóa cùng với các triệu chứng hô hấp. Thông thường, những bệnh nhân này cũng sớm phát triển các triệu chứng phổ biến như khó thở, sốt hoặc ho. Chỉ khoảng 3% trường hợp được nghiên cứu chỉ có triệu chứng tiêu hóa.

 10 triệu chứng không điển hình khi mắc COVID-19 ít người để ý tới - Ảnh 1

2. Khó chịu và lú lẫn

Trong một báo cáo gần đây tại một viện dưỡng lão ở Washington, gần 1/3 người trong viện có kết quả dương tính với virus corona chủng mới. Nhưng có một nửa trường hợp không có triệu chứng và một vài bệnh nhân có các triệu chứng bất thường như khó chịu, cảm giác khó ở trong người.

Trong một số trường hợp có thể xuất hiện biểu hiện bất ổn, mất phương hướng hoặc kiệt sức. Đây là một trong những triệu chứng không điển hình được báo cáo phổ biến nhất.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), lú lẫn nghiêm trọng, không thể thức dậy hoặc không thể tỉnh táo có thể là một dấu hiệu cảnh báo. Những người có các triệu chứng này, đặc biệt là nếu đi cùng với các dấu hiệu quan trọng khác như môi xanh, khó thở hoặc đau ngực, cần tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức.

3. Nhức đầu và chóng mặt

Theo nghiên cứu trên The Lancet, khoảng 8% bệnh nhân COVID-19 bị đau đầu.

Chóng mặt cũng đã được báo cáo trong một số trường hợp. Những cơn chóng mặt thường xuyên hoặc những cơn chóng mặt rất nghiêm trọng hoặc đột ngột có thể cho thấy nguy cơ sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới các triệu chứng như vậy, do đó nếu bị chóng mặt không có nghĩa là người đó bị COVID-19.

10 triệu chứng không điển hình khi mắc COVID-19 ít người để ý tới - Ảnh 2

4. Ớn lạnh và đau cơ

Đau cơ và ớn lạnh có thể là triệu chứng của nhiều bệnh và những bệnh nhân COVID-19 cũng gặp biểu hiện này.

Theo báo cáo của WHO, không rõ các triệu chứng này phổ biến như thế nào nhưng khoảng 11% số người được nghiên cứu đã báo cáo tình trạng ớn lạnh và 14% cho biết họ bị đau cơ.

Đây có thể là dấu hiệu sớm của các triệu chứng nghiêm trọng hơn hoặc là dấu hiệu duy nhất của những trường hợp mắc COVID-19 nhẹ.

5. Chảy nước mũi và đau họng

Một số ít bệnh nhân COVID-19 bị nghẹt mũi hoặc sổ mũi. Có gần 5% số người mắc COVID-19 gặp phải các triệu chứng này, theo báo cáo của WHO. Và hắt hơi không liên quan đến virus corona chủng mới. Nếu bạn có một trong những vấn đề này, rất có thể là một căn bệnh khác, chẳng hạn như dị ứng hoặc cảm lạnh. 

Đau họng đôi khi cũng có thể là biểu hiện mắc COVID-19, nhưng đó cũng thường là dấu hiệu của bệnh cúm thông thường hoặc cảm lạnh. 

 

 

Theo thoidaiplus

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.